Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

TÌNH HÌNH TỘI PHẠM NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG (Phần 4)

TÌNH HÌNH TỘI PHẠM NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG (Phần 4)

Tuy nhiên, trên thực tế chúng ta không trực tiếp có được từ thống kê tội phạm các số liệu về tội phạm rõ theo đúng nghĩa bởi hai lí do. Thứ nhất, chúng ta không có thống kê theo tiêu thức “bản án két tội đã có hiệu lực pháp luật” mà chi có thống kê theo các giai đoạn tố tụng, trong đó có thống kê tội phạm trong giai đoạn xét xử sơ thẩm. Thứ hai, thời điểm tội phạm xảy ra không trùng với thời điểm diễn ra các hoạt động tố tụng, giữa thời gian diễn ra xét xử sơ thẩm và thời gian tội phạm xảy ra ỉuôn có khoảng cách có thể là khoảng cách giữa năm này với năm khác. Tuy nhiên, chúng ta có thể và trên thực tế các công trình nghiên cứu cũng thường sừ dụng sổ liệu thống kê tội phạm trong giai đoạn xét xử sơ thẩm là số liệu cơ bàn khi đánh giá tình hình tội phạm vì đây là sổ liệu gần đúng nhất, là số liệu sát nhất với số liệu đúng ra phải có.
- Đặc điểm về phạm vi: Tội phạm luôn gắn với các phạm vi - phạm vi đối tượng, phạm vi không gian và phạm vi thời gian. Phạm vi đối tượng thường có ba mức độ: Phạm vi tất cả các tội phạm, phạm vi nhóm tội phạm (như nhóm tội tham nhũng, nhóm tội xâm phạm sở hữu...) và phạm vi tội phạm cụ thể (như tội giết
(1) Cách hiểu cụ thể về tội phạm rõ và tội phạm ẩn giữa các tác già có thể chưa thật thống nhất với nhau. Tuy nhiên, điều này cũng không thật quan trọng vì sự phân chia chi có tính tương đối. Điều quan trọng là khi nghiên cứu tình hình tội phạm, người nghiên cứu phải hiểu ràng, các số liêu thong kê chính thức mới chi phàn ánh được một phần cùa tội phạm.
(2) Hiện nay, có thể sử dụng số liệu thống kê cũa Cục thống kê tội phạm thuộc Viện kiềm sát nhân dân tôi cao. Khi nghiên cứu có thể sừ dụng đồng thời các số liệu của người, tội nhận hối lộ. Ngoài ra, các phạm vi đó còn có thể được giới hạn tiếp bởi đặc điểm nhất định của tội phạm (như giới hạn về chủ thề, về nạn nhân hoặc về loại lỗi...) hoặb được giói hạn bởi phạm vi ngành, lĩnh vực xảy ra (như lĩnh vực xây dựng, lĩnh vực ngân hàng hoặc ngành tư pháp). Phạm vi về không gian có thể là phạm vi toàn cầu, phạm vi khu vực, phạm vi toàn quốc, phạm vi vùng (như các tỉnh miền núi phía Bắc, các tỉnh đông băng sông Cửu Long), phạm vi địa phương (như thành phố Hà Nội, tỉnh Sóc Trăng). Phạm vi thời gian có thể là khoảng thời gian 5 năm, 10 năm hoặc trong giới hạn bởi mốc bắt đầu và mốc kết thúc nào đó. Tội phạm có thể gan với các phạm vi thời gian khác nhau. Tuy nhiên, phạm vi thời gian cần nghiên cứu tối thiểu thường là 5 năm vì đó là thời gian cần ửiiết để kết quả nghiên cứu, khảo sát có thê có đủ cơ sở giúp đánh giá được tĩnh hình tội phạm cũng như giải thích được nguyên nhân cùa tội phạm.

Đặc điểm về phạm vi của tội phạm đòi hỏi khi nghiên cửu tỉnh hình tội phạm, người nghiên cứu phải xác định rõ ràng ngay từ đầu các phạm vi này. Trong cả quá trình nghiên cứu, các phạm vi này luôn luôn phải được tuân thủ một cách thống nhất.

Đọc thêm tại:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét