Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

CÁC THUYẾT TỘI PHẠM HỌC PHÊ PHÁN (Phần 2)

CÁC THUYẾT TỘI PHẠM HỌC PHÊ PHÁN (Phần 2)

* Tội phạm học bình quyền nam nữ
Thời gian: Từ cuối những năm 1960 đến nay
Học giả tiêu biểu: Freda Adler, Rita i.Simon, Kthleen Daly
(1). Xem: Frank Schmalleger. Criminoỉogy Today, Sdd.. tr, 269.
Meda và Chesney-Lind.
Tội phạm học bình quyền nam nữ bẳt đầu xuất hiện vào cuối những năm 60, phát triển mạnh trong những năm 70 "ùa thế kỉ trước và vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Nó ra đời nnư là phản ứng chống lại sự nhìn nhận sai lệch về giới và sự dập khuôn tội phạm học truyên thống. Tội phạm học bình quyền nam nừ có quan hệ mật thiết với sự nổi lên làn sóng thứ hai của chủ nghĩa bình quyền nam nũ' (Second Wave of Feminism)(và nó thể hiện những quan điểm khác nhau của các nhà tư tưởng bình quyền nam nữ (Nó có phạm vi khá rộng từ ảnh hường tư tường chủ nghĩa Marx, tư tường xã hội chủ nghĩa đến tư tưởng bình quyền nam nữ tự do). Tội phạm học bình quyền nam nữ giải thích nguyên nhân của tội phạm là do sự xung đột và bât bình đăng trong xã hội chủ yếu trên cơ sở vấn đề giới.
Tội phạm học bình quyền nam nữ thường nghiên cứu những vấn đề sau:
+ Chủng tộc, đạo đức, sự khác biệt về giới trong nghiên cứu về phụ nữ và tội phạm;
+ Văn hoá pha tạp, phương diện quốc tế đối với phụ nữ và tội phạm;
+ Phụ nữ làm việc ứong những nghề nghiệp thuộc về tư pháp hình sự;
(1). Làn sóng thứ nhất cùa phong trào bình quyền nam nữ diễn ra vào nãm 1920 ờ Mỹ sau khi có sự sửa đổi Hiến pháp Mỹ công nhận quyền bầu cử cùa phụ nìr. Làn sóng thứ hai cua phong trào binh quyền nam nữ xảy ra vào thập niên 60 với những yêu câu mớ rộng bình dẳng giới trong các lĩnh vực. Xem: www.rouncefield.homesteađ. com/files/a-soc-dev-33.htm
+ Tội phạm nữ giới được đối xử như thế nào trong hệ thống tư pháp hình sự;
+ Các trẻ em gái và phụ nữ với tư cách là nạn nhân;
+ Các thuyết bình quyền nam nữ vể tội phạm;
+ Phụ nữ với hệ thống tư pháp hình sự.
Thời kì đầu của tội phạm học bình quyền nam nữ trước hết phải kể đến công trình nghiên cứu của học giả Freda Adler.

Freda Adler là giáo sư, tiến sĩ xã hội học người Mỹ. Trong công trình “Những người phạm tội nữ”, Adler đã dự đoán tỉ lệ tội phạm do nữ giới thực hiện sẽ tăng lên và nó là một trong những kết quả từ phong trào bình quyền nam nữ của phụ nữ. Adler tranh luận rằng: Phong trào bình quyền nam nữ mang đến nhiều thay đổi tiến bộ cho địa vị của người phụ nữ thuộc các lĩnh vực như địa vị xã hội, hôn nhân, gia đình, nghề nghiệp. Trước kia, phụ nữ sống lệ thuộc vào nam giới, suy nghĩ, hành động theo những quan niệm do nam giới áp đặt.

Đọc thêm tại:



Từ khóa tìm kiếm nhiều: trắc nghiệm tâm lý tội phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét