Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

PHÂN LOẠI CÁC BIỆN PHÁP NGĂN NGỪA TỘI PHẠM (Phần 1)

PHÂN LOẠI CÁC BIỆN PHÁP NGĂN NGỪA TỘI PHẠM (Phần 1)

Các biện pháp phòng ngừa tội phạm có thể được phân loại theo các tiêu chí khác nhau. Trong đó có tiêu chí theo tính chât tác động của biện pháp phòng ngừa tội phạm, tiêu chí theo nội dung tác động của biện pháp phòng ngừa tội phạm và tiêu chí theo phạm vi tác động của biện pháp phòng ngừa tội phạm:
- Xét về tính chất tác động của biện pháp phòng ngừa tội phạm có thể phân loại các biện pháp phòng ngừa tội phạm thành 2 nhóm sau:
+ Các biện pháp phỏng ngừa tội nhạm cơ bản - gián tiếp và các biện pháp phòng ngừa tội phạm thử cấp - trực tiếp.
Các biện pháp phòng ngừa tội phạm cơ bản - gián tiếp là các biện pháp tuy hướng tới các nguyên nhân “gốc rễ” cùa tội phạm nói chung nhung đó không phải là mục đích trực tiếp. Đây là các biện pháp nhằm tới mục đích trực tiêp là các vân đê kinh tế xã hội nhưng gián tiếp lại là các biện pháp bao trùm, có ý nghĩa đối với tất cà các tội phạm, đôi với tất cả mọi người và có tính triệt đê, giải quvêt tận gôc vân đề nguyên nhân của tội phạm. Các biện pháp này là các biện pháp có tính lâu dài, có tác dụng dân dân từng bước. Thuộc về các biện pháp này phải kể đến trước hết là các biện pháp phát triển kinh tế, ổn định xã hội, khắc phục những hạn chế, cài thiện tình hình kinh tế-xã hội như vấn đề thất nghiệp hay thất học, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp dân cư; các biện pháp lành mạnh hoá các môi trường giáo dục, nâng cao trình độ văn hoá, ý thức tôn trọng pháp luật và ưách nhiệm của công dân; các biện pháp nâng cao “tính giáo dục” của pháp luật, ừong đó có pháp luật hình sự v.v...
Các biện pháp phòng ngừa tội phạm cơ bàn 1 gián tiếp tuy không tác động ừực tiếp, tức thời đến nguyên nhân của tội phạm nhưng được coi là các biện pháp có tính chủ động, tích cực.
Trong các tài liệu về tội phạm học, các tác giá cùa Việt Nam còn gọi các biện pháp phòng neừa tội phạm cơ bàn 1 gián tiêp là các biện pháp phòng ngừa chuna và aoi các biện pháp phòng ngừa thứ câp I trực tiêp là các biện pháp phòng ngừa riêng đúng nghĩa  nhất và cũng là các biện pháp giải quyết vấn đề nguyên nhân cùa tội phạm một cách bền vững.

Xem thêm: Viện nghiên cứu nhà nước và pháp luật, Tội phạm học Việt Nam – Một số vấn để lí luận và thực tiễn, Nxb. CAND, Hà Nội, 2000, tr. 246. Trong các tài liệu của các tác giả Đức, các biện phạm phòng ngừa tội phạm thường được phân loại thành các biện pháp phòne ngừa cơ bàn (primaere Praevention), các biện pháp phòng ngừa thứ câp (sekundaere Praevention) và các biện phảp phòng ngừa cá biệt (tertiaere Praevention). Xem thêm: H. Goeppinger. Tội phạm học, Nxb. C.H. Beck Muenchen. 2008. tr. 554 và các trang tiếp theo (bản tiếng Đức).

Đọc thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét