Thứ Bảy, 22 tháng 11, 2014

PHÂN LOẠI NẠN NHÂN CỦA TỘI PHẠM (Phần 2)

PHÂN LOẠI NẠN NHÂN CỦA TỘI PHẠM (Phần 2)

Căn cứ vào vai trò của nạn nhân trong cơ chế hành vi phạm tội
Căn cứ vào vai trò của nạn nhân trong cơ chế hành vi phạm tội, nạn nhân của tội phạm cỏ thể được chia thành nạn nhân có lỗi và nạn nhân không cỏ lỗi.
Nạn nhân có lỗi là những nạn nhân đã có các hành vi, xử sự không đúng chuẩn mực đạo đức, pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi hoặc thúc đẩy hành vi phạm tội thực hiện. Nổĩ cách khác, giữa hành vi, xử sự cùa nạn nhân với hanh vỉ phạm tội có mối quan hệ với nhau. Hành vì xử sự của nạn nhân là một trong các yếu tố thúc đẩy, làm phát sinh tội phạm. Những hành vỉ không đủng chuẩn mực có thể là những hành lu nhừ mất cảnh giác, coi thường sự bảo vệ tính mạng, tài4 sản, hành vi không -pfỊiù'hợp các chuẩn mực đạo đức, thuần phong, mĩ tục thậm chí là các hành vi trái pháp luật, hành vi phạm tội. Nhiều nhà tội phạm học chia nhóm này thành hai nhóm:" Nhóm nạn nhân có lỗi nhỏ và nhỏm nạn nhân có lỗi nghiêm trọng. Nạn nhân có lỗi nhỏ là những hạn nhân có lỗi vô ý trong việc bảo vệ tính mạng, sức khoẻ hay tài sản cùa mình và của người thân trong gia đình. Nạn nhân có lỗi nghiêm trọng là những người cỏ các hành vi trái đạo đức, trái thuần phong, mĩ tục thậm chí là các hành vi khiêu khích, hành vi gây gổ hoặc hành vi tấn công người khác.
Nạn nhân không có lỗi là những người cỏ những hành vi, xừ sự hoàn toàn đúng đắn, tuân thủ đúng những chuẩn mực đạo đức, thuần phong, mĩ tục và pháp luật. Hành vi của họ Hoàn toàn không tạo điều kiện thuận lợi hay thúc đẩy hành vi phạm tội. Nói cách khác, hành vi phạm tội hoàn toàn không liên quan đến các hành vi, xừ sự của họ.

Ngoài việc chia nạn nhân của tội phạm thành các nhóm nhất định theo từng tiêu chí trên, tội phạm học còn có các khái niệm để chỉ các nhỏm nạn nhân có tính đặc thù (đặc thù về thề chất, trạng thái tinh thần cũng như đặc điểm tâm lí, hiểu biết của con người). Đó là các nhóm: nạn nhân là trẻ em; nạn nhân là nữ giới; nạn nhân là người già; nạn nhân là người khuyết tật hoặc mắc các bệnh làm hạn chế sức khoẻ và nhận thức và một số nhóm nạn nhân khác như nạn nhân là những người nhập cư và người thiểu sô, nạn nhân là những người tham lam hám lợi, nạn nhân là những người dâm đãng háo sắc, nạn nhân là những người thích cô lập, ân dật và những người mắc bệnh hiểm nghèo...

Đọc thêm tại:



Từ khóa tìm kiếm nhiều: ngành tâm lý học tội phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét