Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

CÁC THUYẾT XÃ HỘI HỌC (Phần 2)

CÁC THUYẾT XÃ HỘI HỌC (Phần 2)

2. Thuyết xung đột văn hoá (còn gọi là thuyết lệch lạc văn hoá)
Thời gian: Từ năm 1920 đến nay.
Học giả tiêu biểu: Thorsten Sellin, Frederic M. Thrasher, William F.Whyte, Marvin.
Thorsten Sellin (189611994), giáo sư, tiến sĩ xã hội học Mỹ là người sáng lập của thuyết xung đột văn hoá. Với công trình “Tội phạm trong sự thất vọng” (1937); “Xung đột văn hoá và tội phạm” (1938) ông đã nghiên cứu vấn đề đa dạng văn hoá ưong xã hội công nghiệp hiện đại. Theo Sellin, luật pháp chính là sự biểu hiện cấu trúc thông thường của văn hoá “chủ yếu” so với văn hoá của “thiểu số”. Luật hình sự quy định chuẩn mực để xác định về tội phạm, sự trái pháp luật của hành vi yà các hình phạt áp dụng cho hành vi đó, điều này phản ánh các giá trị và lợi ích của nhóm người có nhiều quyền lực ữong xã hội, giành được quyền kiểm soát tiến trình luật pháp.
“Những chuẩn mực hành vi” (conduetBnorms) của một số người khác - những người có ít quyền lực hơn trong xã hội thì phản ánh tình hình xã hội đặc thù của họ với những quan niệm riêng biệt, điều này đưa tới sự xung đột với những chuẩn mực để xác định tội phạm của nhóm người có nhiều quyền lực. Một hành vi theo quan niệm của nhóm người có ít quyền lực có thể là hành vi bình thường, thậm chí là thói quen hàng ngày nhưng theo quan niệm của những người có quyển lực kiểm soát xã hội, nó có thể bị coi là hành vi lệch lạc hoặc tội phạm. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới hành vi lệch lạc hoặc tội phạm trong xã hội đối với hành vi của cá nhân thuộc vê nhóm người có ít quyền lực hon. Sellin còn chỉ ra rằng sự đa dạng xã hội cũng như đa dạng về văn hoá sẽ ngày càng trở nên phô biên hơn, xung đột xu hướng ngày càng nhiều hon và như vậy hành vi lệch lạc cũng như tội phạm sẽ ngày càng gia tăng.
Sellin đã chia xung đột văn hoá làm hai loại:
+ Xung đột chủ yếu (primary coníỉict) xảy ra khi có sự xung đột giữa các loại văn hoá chủ yếu trong xã hội. Sellin đã đưa ra ví dụ cổ điển ừong trường họp này. Một vụ án xảy ra ở New Jersey.
Một người cha gốc Sicile đã giết chết người yêu của cô con gái mới 16 tuổi của mình vì cho rằng anh này đã quyến rũ cô gái, làm ảnh hưởng đến truyền thống của dòng họ, đến danh dự của gia đình ông ta. Trong trường họp này, người đàn ông đó đã bảo vệ gia đình theo cách truyền thống lâu đời của người dân Sicilè. Như vậy ở đây đã có sự xung đột giữa văn hoá truyền thống của người Sicile với văn hoá hiện tại của New Jersey.

+ Xung đột thứ cấp (secondary conílict) xảy ra khi có sự xung đột văn hoá giữa văn hoá thiểu số và văn hoá chủ yếu. Ví dụ hành vì hành nghề mại dâm theo những người thuộc vãn hoá thiểu số là bình thường, nhưng theo những người thuộc văn hoá chủ yếu thì đây là hành vi vi phạm đạo đức và pháp luật.

Đọc thêm tại:



Từ khóa tìm kiếm nhiều: tâm lý tội phạm học

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét