Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

CÁC THUYẾT SINH HỌC (Phần 4)

CÁC THUYẾT SINH HỌC (Phần 4)

Thuyết nhiễm sắc thể
Nghiên cứu gen của con người, tìm ra mối liên hệ giữa nhiêm sắc thề giới tính với hành vỉ lệch lạc (trong đó cỏ tội phạm) đã thu hút sự quan tâm lớn của các nhà tội phạm học. Mặc dù còn có một số ý kiến phản bác, thậm chí nghi ngờ nhưng hướng nghiên cứu này vẫn đang rất phát triển trên thế giới nhất là ở Anh, Mỹ, Úc. Học giả đầu tiên nghiên cứu theo hướng này là Patricia Jacobs - học giả nổi tiếng người Anh. Trong công trình khoa học "Hành vi hung hãn, trạng thải trí tuệ kém phát triển và nhiễm sắc thể XYY của nam giới”,(1) Patrieia A. Jacobs là người đầu tiên trên thế giới đưa ra vấn đề kiểu nhiễm sắc thể bất thường (kiểu 47) liên quan đến hành vi phạm tội. vẫn đi theo con đường giải thích
(1). Xem: P.A.Jacobs, M.Brunton, and M.Melville, Aggresive Behavior, Mental Sựbnormality, nguyên nhân của tội phạm bắt nguồn từ gen bẩm sinh nhưng không phải là do đặc điểm “lại giống” của cơ thể hay do “di truyền những gen tồi tệ của thế hệ trước”.
Qua nghiên cứu một số mẫu tù nhân ở Anh, Jacobs nhận thấy sổ tù nhân nam có kiểu nhiễm sắc thể XYY (nghĩa là thừa một nhiễm sắc thể Y), một số tù nhân nữ có kiểu nhiễm sắc thể XXX (nghĩa là thừa một nhiễm sắc thể X) chiếm tỉ lệ đáng kể - Những người có kiểu nhiễm sắc thể bị thừa như vậy được gọi là hội chứng Klinefelter.(Qua nghiên cứu, Jacobs phát hiện với những người có kiểu nhiễm sắc thể bất thường nói trên thường có biểu hiện rốì loạn tâm lí xã hội, có khuynh hướng thực hiện những hành vi quá khích, hung hãn. Từ đó bà đi đến kết luận, nguyên nhân cùa tội phạm là do người phạm tội đã có kiểu nhiễm sắc thể bất thường so với người bình thường khác.

Sự ra đời cùa thuyết nhiễm sắc thể đã có đóng góp nhất định đối với sự phát triển của tội phạm học. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là bên canh hướng nghiên cứu của Jacobs và một số nhà khoa học có quan điểm tương tự, một nhóm các nhà nghiên cứu khác khi tiến hành một số cuộc thí nghiệm bằng cách kiểm tra máu của các tù nhân đã thấy rằng bên cạnh khá nhiều kẻ giết người có kiểu nhiễm sắc thể bất thường vẫn cỏ một số kẻ giết người nguy hiểm có kiểu nhiễm sắc thể bình thường, không thuộc hội chứng Klinefelter. Bởi vì mẫu nghiên cứu của Jacobs trong phạm vì chưa thực sự rộng, do vậy, thuyết nhiễm sắc thể chỉ giải quyết được phần nào nguyên nhân của tội phạm. Thuyết này có hạn chế khi không đề cập vai trò của môi trường sống cũng như tác động qua lại giữa cá nhân và môi trường sống khi lí giải về nguyên nhân của tội phạm. Tuy nhiên, nhiều nhà tộỉ phạm học trên thế giới vẫn kiên trì đi theo hướng này, họ vẫn cố gắng tích cực nghiên cứu để tìm ra quy luật nào đó trong mối liên hệ giữa kiểu nhiễm sắc thể bất thường với việc thực hiện tội phạm.

Đọc thêm tại:



Từ khóa tìm kiếm nhiều: tâm lý học tội phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét