Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014

PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA TỘI PHẠM HỌC (Phần 1)

 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA TỘI PHẠM HỌC (Phần 1)

Các quan niệm phổ biến về tội phạm học đều đã phản ánh đặc điểm liên quan đến phương pháp nghiên cứu của tội phạm học và từ góc độ này, tội phạm học được cơi là khoa học thực nghiệm. Tội phạm học cũng là khoa học thực nghiệm như các khoa học khác có liên quan, như xã hội học, tâm lí học... và cùng có chung phương pháp khoa học cửa các khoa học xã hội thực nghiệm.
 Được gọi là khoa học thực nghiệm vì chúng cùng có phương pháp nghiên cứu thực nghiệm. Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm là phương pháp nghiên cứu tổng quát của các ngành khoa học này nói chung và của tội phạm học nói riêng. Đây là những ngành khoa học mà quá trình khám phá, tích lũy và củng cố những kiến thức mới, những học thuyết mới về đối .tượng nghiên cứu của mình (thuộc về các hiện tượng, sự kiện và các quá ữình xã hội) được thực hiện thông qua các quá trình nghiên cứu khoa học bằng phương pháp nghiên cứu thực nghiệm. Đó là cách thức chung chứng minh những luận điểm khoa học (phán đoán khoa học) bằng các luận cứ thực tiễn (bằng chứng) được thu thập từ trong thực tế bằng quan sát, thực nghiệm.(1) Khác với các khoa học thực nghiệm, các khoa học lí thuyết hay phi thực nghiệm có phương pháp nghiên cứu tồng quát là phương pháp nghiên cứu lí thuyết.
 Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm phân biệt với phương pháp nghiên cứu lí thuyết chủ yếu ở cách tiếp cận đối tượng nghiên cứu và cách thu thập thông tin, dữ liệu xây dựng luận cứ khoa học hay gọi là “bằng chứng” chứng minh cho luận điểm khoa học. Trong khi nghiên cứu thực nghiệm bắt đầu bằng sự quan sát đối tượng nghiên cứu trong thực té và phát hiện vấn đề nghiên cứu khoa học, đưa ra luận điểm khoa học bắt nguôn từ sự quan sát đó, thì nghiên cứu lí thuyết bắt đầu bàng việc tìm hiêu các tri thức lí luận (những lí thuyết, quan điểm...) và trên cơ sở đó đưa ra vấn đề nghiên cứu khoa học, luận điểm khoa học. Trong khi quá trình nghiên cứu thực nghiệm là quá ưình tổ chức chứng minh phán đoán khoa học bằng các luận cứ thực tiên (sự kiện thê hiện dưới dạng thông tin) được thu thập từ trong thực tê băng.

(1). Xem thêm: Hans-Đieter Schvvịnd, Kriminologie: Eirte praxisorientierte Einfuehrung mit Beispielen,Sdd., tr. 163. Theo ông, phương pháp tội phạm họe trên thực tế không gì khác là sự tổng hợp các tri thức phương pháp luận của các khoa học liên quan của tội phạm học; Bemd-Dieter Meier, Kriminologie,Sđd., tr. 2, tr. 88. Theo ông, tội phạm học đã tiếp thu và phát triển những phương pháp của các khoa học xã hội và nhân văn khác, điển hình là tâm lí học và xã hội học.

Đọc thêm tại:



Từ khóa tìm kiếm nhiều: tâm lý tội phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét