Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

THỰC TRẠNG CỦA TỘI PHẠM (Phần 1)

THỰC TRẠNG CỦA TỘI PHẠM (Phần 1)

Thực trạng của tội phạm là tình trạng thực tế của tội phạm đã xảy ra trong đơn vị không gian và thời gian nhất định xét về mức độ và về tính chất. Nghiên cứu thực trạng của tội phạm là nghiên cứu hai đặc điểm của thực ừạng - Đặc điểm về mức độ được phản ánh qua số lượng tội phạm cũng như số lượng người phạm tội và đặc điểm về tính chất được phản ánh qua các cơ cấu của tộỉ phạm cũng như của người phạm tội.
Thực trạng của tội phạm xét về mức độ
Thực ừạng của tội phạm xét về mức độ được phản ánh qua các thông số: Tổng các tội phạm đã xảy ra và tổng những người đã phạm các tội đó ừong đơn vị không gian và đơn vị thời gian xác định. Ngoài ra, thuộc về các thông số phản ánh thực trạng của tội phạm xét về mức độ còn có thể là tổng các nạn nhân. Thông số này chỉ đặt ra đối với một số nhóm tội và tội nhất định như nhóm tội xâm phạm tính mạng, sức khoẻ với tội danh cụ thể như tội giết người, tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác hoặc như nhóm tội xâm phạm tình dục với danh cụ thể như tội hiếp dâm, tội cưỡng dâm.(1) Như vậy, đơn I tính của tổng phản ánh mức độ của tội phạm ở tất cả các trường hợp Sj “tội phạm đã xảy ra” và “người phạm tội”. Để có được con số tổng chính xác cần phải hiểu thống nhất:
-Tội phạm đã xảy ra bao gồm tội phạm đã được phát hiện và tội phạm không hoặc chưa được phát hiện.
-Tội phạm đã được phát hiện bao gồm tội phạm được xét xử và tội phạm không hoặc chưa được xét xử.
-Tội phạm được xét xử gồm trường họp bản án kết tội đã có hiệu lực pháp luật và trường hợp bản án kết tội chưa có hiệu lực pháp luật.
-Cả hai trường hợp - bản án kết tội đã có hiệu lực pháp luật và trường họp bản án kết tội chưa có hiệu lực pháp luật cũng bao gôm trường hợp đã được thể hiện ừong thống kê tội phạm và trường hợp không được thể hiện ữong thống kê tội phạm vì những lí do khác nhau.

Như vậy, tổng tội phạm cũng như tổng người phạm tội đã bị kết án có hiệu lực pháp luật và đã được thể hiện trong thống kê tội phạm mới chỉ phản ánh được một phần thực trạng của tội phạm xét về mức độ. Đó là thực trạng xét về mức độ của tội phạm rõ. Thực trạng thực xét về mức độ còn bao gồm thực trạng xét về mức độ của tội phạm ẩn còn lại.

Đọc thêm tại:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét