Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

CÁC YẾU TỐ CÓ VAI TRÒ LÀM GIA TĂNG NGUY CƠ TRỞ THÀNH NẠN NHÂN CỦA TỘI PHẠM (Phần 6)

YẾU TỐ LÀM GIA TĂNG NGUY CƠ THÀNH NẠN NHÂN(Phần 6)

Ở một số loại tội phạm, người phạm tội thường lợi dụng các mối quan hệ quen biết để thực hiện hành vi phạm tội như tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay các tội xâm phạm tình dục trẻ em. Đọ la vì ở những tội phạm này, các mối quan hệ quen biết là yếu tố vô cùng thuận lợi giúp người phạm tội dễ dàng tiếp cận nạn nhân để thực hiện hành vi phạm tội. Ngược lại, ở một số loại tội khác, người phạm tội lại thường tìm đến những người không quen biết để thực hiện hành vi phạm tội như các tội cướp, cướp giật tài sản hay trộm cắp tài sản. Đó là do việc thực hiện hành vi phạm tội với những người xa lạ có khả năng che giấu tội phạm cao hơn.
Đối với các tội phạm liên quan đến tình dục đối với trẻ em thì mối quan hệ quen biết giữa nạn nhân và người phạm tội không chỉ là điều kiện giúp người phạm tội có thể dễ dàng tiếp cận nạn nhân trẻ em để thực hiện hành vi phạm tội mà cũng chỉnh nhờ các mối quan hệ quen biết này mà người phạm tội sau khi thực hiện hành vi phạm tội có thể đe doạ, khống chế, mua chuộc nạn nhân để họ không dám tố cáo và để có thể tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.
Tóm lại, nạn nhân đóng vai trò rất quan trọng trong cơ chế hành vi phạm tội. Các đặc điểm tâm, sinh lí, thói quen, lối sống cũng như các điều kiện về thời gian, địa điểm, mối quan hệ giữa nạn nhân và người phạm tội có ý nghĩa vô cùng quan ữọng đối với quá ừình phát sinh và thực hiện hành vi phạm tội. Những yêu tô này có vai trò khác nhau đổi với việc thúc đẩy sự hình thanh ý định phạm tội cũng như thúc đẩy việc thực hiện hành vi phạm tội ở những nhóm, loại tội khác nhau thì ảnh hưởng của nhũng yêu tô này cũng không giống nhau.

Trong cơ chế hành vi phạm tội, nạn nhân có thể có vai trò rất quan trọng làm gia tăng nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm. Tội phạm học luôn đặt ra nhiệm vụ tìm hiểu, giải thích vai trò của những yếu tố thúc đẩy một người trở thành nạn nhân của tội phạm để từ đó xây dựng các định hướng, các biện pháp phòng ngừa nguy cơ ữở thành nạn nhân, tránh rủi ro cho con người. Có nhiều yếu tố cỏ vai trò quan trọng làm gia tăng nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm, trong đó có các yếu tố thuộc về cá nhân của nạn nhân và cả các yếu tổ thuộc về khách quan (môi trường sống) cùa nạn nhân.

Đọc thêm tại:



Từ khóa tìm kiếm nhiều: trắc nghiệm tâm lý tội phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét