Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

THỰC TRẠNG CỦA TỘI PHẠM (Phần 2)

THỰC TRẠNG CỦA TỘI PHẠM (Phần 2)

Hiện nay có các quan niệm khác nhau về vấn đề này. Có quan niệm cho rằng thuộc về thực trạng của tội phạm có thông số về nạn nhân; có quan niệm không đồng ý như vậy vì cho rằng hiểu như thế nào là nạn nhân và thống kê số lượng nạn nhân ờ các tội phạm không rõ ràng, đơn giản như xác định số tội phạm và số người phạm tội. Do vậy, dê có sự không thống nhất trong cách hiểu về nạn nhân và số nạn nhân. Hơn nữa, ờ những tội phạm nhât định mà việc xác định thông số này là có thể và khi xác định tồng “tội phạm đã xảy ra” cũng như tổng “người phạm tội” cũng cần chú ý:
- Con số về tội phạm với con số về vụ án cũng như con số về người phạm tội không phải luôn luôn trùng nhau. Một vụ án có thể có nhiều tội phạm và một tội phạm có thể có nhiều người thực hiện tội phạm; V.V..
- Thời điểm tội phạm xảy ra và thời điểm tội phạm được xét xử cũng như thời điểm được đưa vào thống kê tội phạm là khác nhau.
Tổng tội phạm đã xảy ra cũng như tổng người phạm tội (trong phạm vi đối tượng, phạm vi không gian và phạm vi thời gian) là các con số phản ánh thực trạng của tội phạm về mức độ. Bên canh các thông số này còn có các thông số khác cùng thể hiện thực trạng của tội phạm về mức độ. Đó là:
- Tổng số tội phạm và tổng số người phạm tội từng năm ừong đcm vị thòi gian đã xác định.
- Tổng số tội phạm và tổng số người phạm tội bình quân năm trong đon vị thòi gian đã xác định.
Để làm rõ hơn thực ữạng của tội phạm về mức độ cần đặt các thông số này trong sự so sánh với các thông số khác có liên quan. Ví dụ:
- Trong trường họp nghiên cứu tình hình tội phạm của một quốc gia, sự so sánh có thể là so sánh với các thông số tưong ứng của thể giới, của khu vực và của một số quốc gia khác.
- Trong trường hợp tình hình tội phạm được giới hạn trong đơn vị không gian nhất định thỉ sự so sánh cần được thực hiện với toàn quốc và với các đon vị không gian khác, đặc biệt là với các đơn vị không gian có các thông số cao nhất cũng như thấp nhất cũng như các đơn vị không gian có các điều kiện về kinh tế - xã hội tương tự. Vi dụ: Khi nghiên cửu tình hỉnh tội phạm cùa thành phổ Hải Phòng, có thể so sánh các thông số của Hái Phòng với các thông số tương ứng cùa Việt Nam, của thành phố Hà Nội, thành phố Đà Năng và thành phố Hồ Chí Minh cũng như của các địa phương (cấp tỉnh) có thông số tương ứng cao nhất và thấp nhất.
Trong trường hợp nghiên cửu tình hỉnh tội phạm cùa nhóm tội nhất định thì có thể so sánh với các thông số tương ứng của tất cả các tội phạm và của các nhỏm tội phạm khác, đặc biệt là của các nhóm tội phạm có số tổng lớn nhất hoặc nhỏ nhất để qua đó xác định vị trí về mức độ của nhóm tội phạm nghiên cứu.

Trong trường hợp nghiên cứu tình hình tội phạm của một tội phạm nhất định thì sự so sánh có thể là so sánh với các thông số tương ứng cùa tình hình tội phạm cùa tất cả các tội và của cả nhỏm tội mà tội đang nghiên cứu là bộ phận hợp thành cũng như cùa từng tội trong nhỏm, đặc biệt là cùa các tội có số tổng lớn nhất và nhò nhất để qua đỏ xác định vị trí (ừong phạm vi tất cả các tội phạm và trong phạm vi nhóm tội phạm) về mức độ của tội phạm nghiên cứu V.V.. Ví dụ: Khi nghiên cứu tội trộm căp tài sản, có the so sánh các thông số của tội phạm này với các thông số tương ứng cùa nhỏm tội chiếm đoạt, cùa nhóm tội xâm phạm sở hữu cũng như của các tội trong nhóm có số tổng lớn nhất và nhỏ nhất.

Đọc thêm tại:




Từ khóa tìm kiếm nhiều: trắc nghiệm tâm lý tội phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét