Thứ Hai, 10 tháng 11, 2014

TÌNH HÌNH TỘI PHẠM NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG (Phần 2)

TÌNH HÌNH TỘI PHẠM NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG (Phần 2)

Trong nhiều tài liệu hiện nay, diễn biến của tội phạm thưòng được gắn với thực trạng của tội phạm ở khía cạnh mức độ (định lượng). Do vậy, thực trạng về tính chất (thường được gọi là cơ cấu và tính chất của tội phạm) được ữình bày sau nội dung về diễn biến.(1) Điều này là chưa thật hợp lí vì diễn biến cùa tội phậm không chỉ là diễn biến về sổ tội phạm cũng như số người phạm tội. Những đặc điểm về tỉnh chất của tội phạm cũng có thể có sự thay đổi theo thời gian và do vậy cũng có diễn biến của nó. Việc nghiên cứu diễn biến này là cần thiết. Nghiên cứu diễn biến của tội phạm không thể chỉ giới hạn là nghiên cứu diễn biến của tội phạm đơn thuần về số lượng mà cần phải mở rộng nghiên cứu diễn biến của tội phạm cả về tính chất.
Nội dung cụ thể của hai yêu tố này được trinh bày riêng trong phàn tiếp theo.
Các đặc điểm của tội phạm cần được chú ý khi nghiên cứu tình hình tội phạm
- Đặc điểm “hiện” vặ đặc điểm “ẩn” của tội phạm:, Tội phạm đã xảy ra luôn bao gồm hai phàn. Đó là phần “hiện” (hay còn được gọi là phần “rõ”) và phần “ẩn”. Do vậy, có thể chia tội phani thành tội phạm rõ và tội phạm ẩn. Trong đó, tội phạm rõ và tô phạm ẩn được hiểu như sau:
Tội phạm rõ là tội phạm đã được xử lí về hình sự và đã được đưa vào thống kê tội phạm. Tội phạm đã được xử lí về hình sư bao gồm: Tội phạm đã có bản án kết tội có hiệu lực pháp luật (kể cả trường hợp được miễn trách nhiệm hình sự, được miễn hình phạt) và các trường hợp đã được xác định là tội phạm nhưng dã bị đình chỉ mà không được xét xử vì lí do khác nhau như đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự, chủ thể thực hiện đã chết v.v..(1) Tội phạm đã được xừ lí về hình sự như vậy được coi là tội phạm hiện hay tội phạm rõ khi đã được phản ánh trong thống kê tội phạm. Tình hình tội phạm dựa trên thống kê này mới chỉ là tình hình tội phạm rõ. Bên cạnh đó còn có tội phạm tuy đã xảy ra nhưng không được thể hiện trong thống kệ tội phạm. Các tội phạm đã xảy ra mà không được thể hiện ưong thống kê tội phạm như vậy được gọi là tội phạm ẩn. Việc các tội phạm này không được thể hiện ữong thống kê tội phạm là do không được xử lí về hình sự (không được phát hiện hoặc được phát hiện nhưng không được xử lí về hình sự) hoặc đã được xử lí về hình sự nhưng chưa dứt điểm (chưa có bản án kết tội có hiệu lực pháp luật) hoặc đã được xử lí dứt điểm về hình sự (đã có bản án kết tội có tội có hiệu lực pháp luật) nhưng không được đưa vào thống kê tội phạm. Việc không được xử lí về hình sự có thể do khách quan nhưng cũng có thê do lỗi chù quan của các Cơ quan có trách nhiệm. Từ đó, tội phạm ẩn được phân thành tội phạm ẩn khách quan và tội phạm ẩn chủ quan. Tội phạm ẩn do không được đưa vào thống kê tội phạm được gọi là tội phạm ẩn do sai số thống kê.

Như vậy, tội phạm ẩn là các tội phạm đã thực tể xảy ra nhưng không được thể hiện trong thống kê tội phạm vì không được phát hiện, không được xử lí hoặc không được đưa vào thống kê tội phạm.

Đọc thêm tại:



Từ khóa tìm kiếm nhiều: ngành tâm lý học tội phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét