Để hiểu rõ hơn về vấn đề này có thể tham khào thêm
quan niệm chung về khoa học, phương pháp nghiên cứu vả nghiên cửu khoa học:
Khoa học là trí thức được rút ra từ hoạt động thực tiễn và được chứng minh, khẳng
định bằng các phuong pháp nghiên cứu khoa học.
Xem http://tailieu.vn/xem-tai-lieu/de-ari-phúỏrĩg-phap-nghien-
cuu-khoa-hoc; “Phương pháp nghiên cứu là tô hợp cách thức mà nhà khoa học sử dụng
đế tác động, khám phá đổi lượng..." (TS. Phương Kỳ Sơn, Phương pháp nghiên
cứu khoa học, Nxb. Chính trị quôc gia, Hà Nội, 2001, ư. 47); Toàn bộ quá trình
nghiên cứu khoa học là quả trình tìm kiểm các luận cứ đế chứng minh hoắc bác bó
giả thuyết khoa học, tức luận điếm khoa học. Xem: Vũ Cao Đàm, Phương pháp luận
nghiên cứu khoa học, Nxb. Khoa học và lã thuật, Hà Nội, 2005, ừ. 18. Ngoài ra,
có thể tlm hiểu thêm về các khái niệm: Giả thuyết khoa học, phán đoán khoa học
luận điểm khoa học, luận cứ thực tiễn vả luận cứ 11 thuyết trong các tài liệu
này.
Cách quan sát hay thực nghiệm thì nghiên cứu lí thuyết
là quá trình tổ chức chứng minh luận điểm khoa học bàng các luận cứ lí thuyết được
thu thập từ tham khảo tài liệu bao gồm các quan điểm, luận điểm, tiền đề, các
quy luật... đã được khoa học chứng minh và xác nhận là đúng.
Mỗi loại phương pháp tồng quát lại bao gồm các
phương pháp nghiên cứu cụ thể đặc ừưng. Loại phương pháp nghiên cứu thực nghiệm
có các phương pháp nghiên cứu cụ thể đặc trưng là các phương pháp quan sát và
thực nghiệm với ý nghĩa là các phương pháp thu thập dữ liệu để xây dụng luận cứ
thực tiễn.
Trong tội phạm học phương pháp nghiên cứu thực nghiệm
được các nhà tội phạm học vận dụng để phù hợp với đối tượng nghiên cứu của tội
phạm học. Bên cạnh việc vận dụng các phương pháp nghiên cửu cụ thể đặc trưng của
loại phương pháp nghiên cứu thực nghiệm, các nhả tội phạm học còn áp dụng nhiều
phương pháp cụ thể khác có tính chất tương tự để thu thập các dữ liệu thực tiễn
(sẽ được ừình bày ở phần sau). Vì được dùng cho tất cả các ngành khoa học nên
các phương pháp nghiên cứu lí thuyết cụ thể, như phương pháp tổng hợp, phân
tích, hệ thống hoá, quy nạp, diễn giải, logic... cũng được kết hợp sử dụng
trong nghiên cứu tội phạm học, đặc biệt ữong xử lí dữ liệu được thu thập và chứng
minh luận điểm khoa học, tụy nhiên chúng không thệ là phương pháp thu thập dữ
liệu thực tiễn của tội phạm học.
Sự khách quan trong nhận thức và nghiên cứu về thực
tại xã hội liên quan đến tội phạm hiện thực, những nguyên nhân của nó và sự kiểm
soát xã hội đối với nó không chỉ là mục đích cùa tôi phạm học mà còn là đòi hỏi
đặt ra cho việc vận dụng phương pháp nghiên cún thực nghiệm và các phương pháp
thu thập dữ liệu thực tiễn trong nghiên cửu tội phạm. Tùy thuộc vào đổi tượng
nghiên cửu cụ thề, nghiên cứu tội phạm học cổ thể có các chức năng khác nhau.
Theo đó cỏ thể phân biệt 4 loại nghiên cứu chỉnh của nghiên cứu tội phạm học.
Đó là, (1) Nghiên cứu mô tả, vỉ dụ: Nghiên cứu, tìm hiểu để làm rõ mức độ, cơ cấu,
diễn biên... của tội phạm hiện thực; (2) Nghiên cửu thăm dò hay nghiên cứu giải
thích, ví dụ: Nghiên cứu để xác định và giải thích về nguyên nhân của tội phạm;
(3) Nghiên cứu về dự báo, như nghiên cứu vê dự báo tội phạm; (4) Nghiên cứu về
giải pháp, như nghiên cứu vê giải pháp phòng ngừa tội phạm. Khi thực hiện các
loại nghiên cứu cụ thể và khi thực hiện các giai đoạn nghiên cứu khác nhau thì
các phương pháp cụ thể thích hợp sẽ được lựa chọn.
Xem: http://tailieu.vn/xem-tai-lieu/de-an-phuong-pbap“nghien-cuu-khoa-hoc;
Xem: Vũ Cao Đàm, Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, Sdd., tr. 87.
Đọc thêm tại:
Đọc thêm tại:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét