Giáo dục con người và xây dựng môi trường xã hội
có tính giáo dục
Một trong hai loại thành tố tương tác tạo thành
nguyên nhân của tội phạm là “phẩm chất tâm lí tiêu cực” của con người. “Phẩm chất
tâm lí tiêu cực” này là sản phẩm của quá trinh xã hội hoá cá nhân. Nó có thể có
nguyên nhân từ những khiếm khuyết về tính giáo dục của môi trường xã hội hoặc từ
chính những hạn chế trong hoạt động giáo dục của xã hội. Để thay đổi dần “Phẩm
chất tâm lí tiêu cực” đã cỏ cũng như để phòng ngừa không cho phẩm chất này tiếp
tục lan rộng, phát triển đòi hỏi cần phải khắc phục những khiếm khuyết, những hạn
chế đó. Ở đây, cần phải xem xét bản thân hoạt động giáo dục và xem xét cả môi
trường ừong đó hoạt động giảo dục xảy ra (gia đình, nhà trường, cộng đồng dân
cư, cộng đồng làm việc v.v. và môi trường xã hội nói chung, trong đó bao gồm cả
môi trường pháp lí). Sở dĩ như vậy vì giữa hai yếu tố này cỏ mối quan hệ chặt
chẽ với nhau. Khiếm khuyết ữong hoạt động giáo dục có thể do chính những hạn chế
của môi trường xã hội. Môi trường xã hội tốt sẽ là điều kiện thuận lợi không chỉ
cho hoạt động giáo dục của xã hội có hiệu quả mà còn cho cả quá trình tự rèn
luyện của cá nhân. Nó cũng là điều kiện thuận lợi cho. quá trinh xã hội hoá cá
nhân tự phát diễn ra theo hướng tích cực. Môi trường xã hội tốt là môi trường
có điều kiện vật chất tổt và điều kiện tinh thần lành mạnh. Trong đỏ bao gồm cả
môi trường pháp lí chặt chẽ và nghiêm minh. Từ đây dẫn đến các hướng tiếp theo
của các biện pháp phòng ngừa tội phạm
Các biện pháp phòng ngừa tội phạm thuộc định hướng
giáo dục con người và xây dựng môi trường xã hội có tính giáo dục dược đề ra nhằm:
Khắc phục những hạn chế trong hoạt động giáo dục
trong các môi trường khác nhau, đặc biệt là môi trường gia đình và môi trường
nhà trường. Trong gia đình mà bố mẹ kiếm sống bằng hành vi phạm pháp thì khố có
thể đảm bảo con cái không như vậy, trái lại, một gia đình tốt sẽ là điều kiện
thuận lợi cho phát triển nhân cách tốt của con cái; trong nhà trường mà không
có kỉ cưomg, hiện tượng vi phạm đạo đức và pháp luật của viên chức còn diễn ra
thì khó có thể đảm bảo công tác giáo dục đạo đức cho học sinh có kết quà tốt
v.v..;
Khắc phục những “khiếm khuyết” có tính phản giáo dục
của môi trường xã hội - những “khiếm khuyết” ảnh hưởng xấu đến hiệu quả của
giáo dục xã hội cũng như hạn ché việc tự tu dưỡng cùa cá nhân. Trong một xã hội
mà tham nhũng đã trở thành quốc nạn và việc chống không có hiệu quả thì khó có
thể giáo dục ý thức chống tham nhũng cũng như khi hiện tượng vi phạm luật giao
thông đường bộ cọn diễn ra phổ biến hàng ngày thì khó có thể giáo dục ý thức chấp
hành luật giao thông cho học sinh V.V..
Đọc thêm tại:
Từ khóa tìm kiếm nhiều: ngành tâm lý học tội phạm
Đọc thêm tại:
- http://dautranhtamlytoipham.blogspot.com/2014/11/cac-inh-huong-phong-ngua-toi-pham-phan-2.html
- http://dautranhtamlytoipham.blogspot.com/2014/11/cac-inh-huong-phong-ngua-toi-pham-phan-1.html
Từ khóa tìm kiếm nhiều: ngành tâm lý học tội phạm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét