Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2014

CÁC ĐỊNH HƯỚNG PHÒNG NGỪA TỘI PHẠM (Phần 1)

CÁC ĐỊNH HƯỚNG PHÒNG NGỪA TỘI PHẠM (Phần 1)

 Giáo dục con người và xây dựng môi trường xã hội có tính giáo dục
Một trong hai loại thành tố tương tác tạo thành nguyên nhân của tội phạm là “phẩm chất tâm lí tiêu cực” của con người. “Phẩm chất tâm lí tiêu cực” này là sản phẩm của quá trinh xã hội hoá cá nhân. Nó có thể có nguyên nhân từ những khiếm khuyết về tính giáo dục của môi trường xã hội hoặc từ chính những hạn chế trong hoạt động giáo dục của xã hội. Để thay đổi dần “Phẩm chất tâm lí tiêu cực” đã cỏ cũng như để phòng ngừa không cho phẩm chất này tiếp tục lan rộng, phát triển đòi hỏi cần phải khắc phục những khiếm khuyết, những hạn chế đó. Ở đây, cần phải xem xét bản thân hoạt động giáo dục và xem xét cả môi trường ừong đó hoạt động giảo dục xảy ra (gia đình, nhà trường, cộng đồng dân cư, cộng đồng làm việc v.v. và môi trường xã hội nói chung, trong đó bao gồm cả môi trường pháp lí). Sở dĩ như vậy vì giữa hai yếu tố này cỏ mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Khiếm khuyết ữong hoạt động giáo dục có thể do chính những hạn chế của môi trường xã hội. Môi trường xã hội tốt sẽ là điều kiện thuận lợi không chỉ cho hoạt động giáo dục của xã hội có hiệu quả mà còn cho cả quá trình tự rèn luyện của cá nhân. Nó cũng là điều kiện thuận lợi cho. quá trinh xã hội hoá cá nhân tự phát diễn ra theo hướng tích cực. Môi trường xã hội tốt là môi trường có điều kiện vật chất tổt và điều kiện tinh thần lành mạnh. Trong đỏ bao gồm cả môi trường pháp lí chặt chẽ và nghiêm minh. Từ đây dẫn đến các hướng tiếp theo của các biện pháp phòng ngừa tội phạm
Các biện pháp phòng ngừa tội phạm thuộc định hướng giáo dục con người và xây dựng môi trường xã hội có tính giáo dục dược đề ra nhằm:
Khắc phục những hạn chế trong hoạt động giáo dục trong các môi trường khác nhau, đặc biệt là môi trường gia đình và môi trường nhà trường. Trong gia đình mà bố mẹ kiếm sống bằng hành vi phạm pháp thì khố có thể đảm bảo con cái không như vậy, trái lại, một gia đình tốt sẽ là điều kiện thuận lợi cho phát triển nhân cách tốt của con cái; trong nhà trường mà không có kỉ cưomg, hiện tượng vi phạm đạo đức và pháp luật của viên chức còn diễn ra thì khó có thể đảm bảo công tác giáo dục đạo đức cho học sinh có kết quà tốt v.v..;

Khắc phục những “khiếm khuyết” có tính phản giáo dục của môi trường xã hội - những “khiếm khuyết” ảnh hưởng xấu đến hiệu quả của giáo dục xã hội cũng như hạn ché việc tự tu dưỡng cùa cá nhân. Trong một xã hội mà tham nhũng đã trở thành quốc nạn và việc chống không có hiệu quả thì khó có thể giáo dục ý thức chống tham nhũng cũng như khi hiện tượng vi phạm luật giao thông đường bộ cọn diễn ra phổ biến hàng ngày thì khó có thể giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh V.V..

Đọc thêm tại:



Từ khóa tìm kiếm nhiều: ngành tâm lý học tội phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét