Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

CÁC YẾU TỐ CÓ VAI TRÒ LÀM GIA TĂNG NGUY CƠ TRỞ THÀNH NẠN NHÂN CỦA TỘI PHẠM (Phần 2)

YẾU TỐ LÀM GIA TĂNG NGUY CƠ THÀNH NẠN NHÂN (Phần 2)

Hành vi lén lút quan hệ bất chính có thể bị những người khác lợi dụng để cưỡng đoạt, trộm cắp hay cướp tài sản. Một số đặc điểm tâm lí khác như tâm lí tự tin, quá dễ dãi đối với sự an toàn của bản thân cũng như tâm lí thiếu sự đề cao cảnh giác đối với việc bảo vệ tài sản của mình hay tâm lí thích phô trương tài sản. ì 1 cũng đóng vai trò đáng kể trong quá trình phát sinh tội phạm. Những đặc điểm tâm lí này dẫn đến các hành vi, xử sự mất cảnh giác như: không gửi phương tiện giao thông tại các điểm trông giữ, không khoá cửa nhà, không khoá các phương tiện giao thông cẩn thận, vận chuyển nhiều tiền, vàng bằng xe máy mà không có người bảo vệ, vừa tham gia giao thông vừa nghe điện thoại hoặc phụ nữ đi một mình là những nơi vắng vẻ, phụ nữ đeo nhiều đồ trang sức khi đi ngoài đường; cho trẻ em đeo đồ trang sức đắt tiền, sử dụng những phương tiện, đồ đạc như xe đạp, điện thoại đắt tiền... Tất cả những hành vi, xử sự như vậy chính là các nguyên nhân thúc đẩy sự hình thành ý định phạm tội cũng như thúc đẩy việc thực hiện tội phạm ở những người khác. Nói cách khác, những hành vi, xử sự như vậy làm gia táng đáng kể nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm ở những nhóm người này.
Ngoài yếu tố tâm lí, yếu tố sinh học cũng có vai trò thúc đẩy việc phát sinh và thực hiện hành vi phạm tội. Đó là các đặc điểm đặc thù như độ tuổi, giới tính hay sức khoẻ. Nạn nhân học xác định một số nhóm người có những đặc điểm hạn chế về khả năng tự bảo vệ, do đó đã kích thích sự hình thành ý định phạm tội mà điên hình là các nhóm phụ nữ, trẻ em, người già, người khuyết tật hay người mắc bệnh tâm thần.
Lối sống của một người hay nhóm người trong nhiều trường hợp cũng là nguyên nhân quan ưọng thúc đẩy quá trình trở thành nạn nhân của tội phạm.

Lối sống (Lifestyle) là cách mà các cá nhân sắp đặt thời gian của họ cho các hoạt động lao động, nghề nghiệp cũng như các hoạt động vui chơi giải trí trong thời gian rảnh rỗi. Lối sống được hình thành từ sự tổng hợp ảnh hưởng của tất cả các yếu tổ và hình thành một nếp sinh hoạt ở mỗi người hay một nhóm người. Lối sống được thể hiện trong cuộc sống hàng ngày thông qua các hành vi xử sự như cách đi lại, ăn nói,đối xử, phong cách làm việc, vui chơi giải trí, thú tiêu khiển... Mỗi nhóm người trong xẫ hội cỏ lối sống đặc trưng của mình. Có rất nhiều lối sống tưởng chừng vô hại nhưng trong sự kết hợp với những điểu kiện khác như động cơ, mục đích của người phạm tội cũng như đặt trong những hoàn cảnh và khả năng tự bảo vệ là những yếu tố rât quan trọng làm tăng nguy cơ bị hành vi phạm tội xâm hại. 

Đọc thêm tại:



Từ khóa tìm kiếm nhiều: nghiên cứu tâm lý tội phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét