Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

CÁC YẾU TỐ CÓ VAI TRÒ LÀM GIA TĂNG NGUY CƠ TRỞ THÀNH NẠN NHÂN CỦA TỘI PHẠM (Phần 4)

YẾU TỐ LÀM GIA TĂNG NGUY CƠ THÀNH NẠN NHÂN (Phần 4)

Lối sống và thói quen xử sự của con người luôn chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi sự biến đổi của nền kinh tế-xã hội. Ở nước ta những năm gần đây, do tác động của nền kinh tế thị trường, con người ngày càng tách khỏi gia đình vì việc học tập cũng như làm ăn sinh sống. Sự tách bạch đó tuy tạo cho con người sự độc lập trong cuộc sống nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và khả năng thúc đẩy nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm. Những rủi ro này không chỉ xảy ra đối với những người xa gia đình mà cả đối với những người còn lại trong gia đình, nhất là khi gia đình chỉ còn lại trẻ em và người già thì khả năng tự bảo vệ khỏi sự xâm iại của hành vi phạm tội là rất thấp.
Đời sống công nghiệp với những thay đổi nhanh chóng, cộng với sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí đã tạo ra sự thay đổi lớn trong đời sống xã hội. Nhiều lối sống và thói quen mới được hình thành trong các tầng lớp dân cư. Đáng chú ý là xuất hiện ngày càng nhiều những lối sống và thói quen là những yếu tố vô cùng thuận lợi tạo ra nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm.
Thói quen và lối sống thịnh hành nhất trong đời sống hiện đại ngày nay là lối sống ít quan tâm đến công việc cũng như sinh hoạt của người khác theo kiểu “đèn nhà ai nhà nấy rạng”. Đây chính là lối sống chịu ảnh hưởng khá lớn của đời sống công nghiệp khi mà mọi người đêu phải vật lộn với cuộc sống thường nhật nên không còn nhiều thòi gian cho cộng đồng. Vì vậy sự gắn kết trong cộng đồng dân cư nhất là hàng xóm, láng giềng bị giảm đi đáng kể so với trước đây. Chính sự thờ ơ, thiếu quan tâm đến nhau của hàng xóm, láng giềng làm cho khả năng bảo vệ trước sự xâm hại của hành vi phạm tội giảm đi đáng kể. Rất nhiều trường họp, các hành vi phạm tội như giết người, cưóp, trộm cắp xảy ra mà hàng xóm, láng giềng, thậm chí là nhà ngay bên cạnh hoàn toàn không biết là do lối sống cô lập, khép kín của một bộ phận dân cư.
Nhiều người không thích nghi kịp với lối sống hiện đại hay một số người gặp những điều kiện không thuận lợi trong công việc thậm chí nhiều người gặp khó khăn trong giao tiếp đã tự cô lập mình với xã hội, bạn bè. Những lối sống kể trên là những nhân tố vô cùng thuận lợi thúc đẩy nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm.
 Vai trò của các nhân tổ khách quan trong việc thúc đẩy làm gia tăng nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm

Ngoài những yếu tố thuộc về cá nhân con người, những yếu tố khách quan thuộc về môi trường sống cũng đóng vai trò đáng kể trong việc làm gia tăng nguy cơ trở thanh nạn nhân của tội phạm. Đó là các yếu tố như thời gian, địa điểm cững như mối quan hệ giữa nạn nhân và người phạm tội.

Đọc thêm tại:



Từ khóa tìm kiếm nhiều: sách tâm lý tội phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét