Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

ĐẶC ĐIỂM CỦA NHÂN THÂN NGƯỜI PHẠM TỘI (Phần 3)

ĐẶC ĐIỂM CỦA NHÂN THÂN NGƯỜI PHẠM TỘI (Phần 3)

3. Nhóm đặc điểm xã hội
Thuộc về nhóm đặc điểm xã hội của người phạm tội có thể kể đến các đặc điểm về việc làm, nghề nghiệp, thành phần xã hội, về hoàn cảnh gia đinh, hoàn cảnh kinh tế., và các đặc điểm về môi trường, quá trình được giáo dục, đào tạo...
Nghề nghiệp và thành phần xã hội của người phạm tội (công nhân, nông dân, trí thức, học sinh, hưu trí...) được thống kê cho thấy những người thực hiện tội phạm không cỏ việc làm chiêm tỉ lệ khá cao, đặc biệt ở trường hợp tái phạm. Đặc điểm này có liên quan chặt chẽ với đặc điểm về trình độ văn hoá thấp và đặc điểm có những sờ thích không đúng đắn. Đổi với những trường hợp có nghề nghiệp thì phần lớn là người lao động phổ thông, không qua đào tạo nghề như làm nông nghiệp, lao động tự do, buôn bán nhỏ.
Nghiên cứu đặc điểm này có ý nghĩa quan trọng vì cho phép kết luận tội phạm nào thường xảy ra ở lĩnh vực nào của đời sống xã hội và trong lĩnh vực sản xuất, ngành nào thuộc nền kinh tế quốc dân.
Hoàn cảnh gia đình và sự thay đổi của nó có tác động lên sự hình thành nhân cách của con người và ảnh hưởng đến khuynh hưởng và sự kiên định thực hiện tội phạm.
Kết quả nghiên cứu cho thấy những người có gia đình phạm tội ít hơn những người chưa có gia đình. Việc hình thành định hướng xấu trong con người thường xuất phát từ những gia đình có kinh tế khó khăn, gia đình có vợ chồng ly hôn, gia đình có cuộc sống không hoà thuận hoặc gia đình có thành viên sổng không có trách nhiệm với gia đình, thậm chí có quan điểm, quan niệm, xử sự trái đạo đức, trái pháp luật v.v
 Ngoài ra các dấu hiệu xã hội khác như nơi cư trú (thành phố hay nông thôn), sự di cư, hoàn cảnh kinh tế cũng cố ý nghĩa quan trọng khi nghiên cứu nhân thân người phạm tội.

Tóm lại, nghiên cứu nhân thân người phạm tội là để nắm bắt được nội dung cần thiết trong con người phạm tội, xác định được những yếu tố, điều kiện, môi trường hình thành nhân thân người phạm tội. Bởi vậy, khi nghiên cứu nó chúng ta cần phải lưu ý là mỗi nhân thân người phạm tội cụ thể đều có những đặc điểm chung trong từng nhóm người phạm tội hay trong tất cả người phạm tội và nó còn cố những đặc điểm đặc thù của nhân thân người phạm tội đỏ. Trong phạm vi chương này chúng ta chỉ xem xét những đặc điểm nhân thân người phạm nói chung.

Đọc thêm tại:



Từ khóa tìm kiếm nhiều: sách tâm lý tội phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét