Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

PHÂN LOẠI CÁC BIỆN PHÁP NGĂN NGỪA TỘI PHẠM (Phần 2)

PHÂN LOẠI CÁC BIỆN PHÁP NGĂN NGỪA TỘI PHẠM (Phần 2)

Các biện pháp phòng ngừa tội phạm thứ cấp 1 trực tiếp là các biện pháp hướng tới các “nguy cơ phạm tội” cụ thẻ, tác động đến các thành tổ tạo thành nguyên nhân của tội phạm với nội dung cụ thể và trực tiếp là hạn chế, triệt tiêu hoặc “trung hoà” các thành tổ này. Thuộc về các biện pháp phòng ngừa này trước hết là các biện phảp tăng hiệu quả của quản lí hành chính nhà nước trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội như lĩnh vực kinh tế- xã hội, lĩnh vực an ninh, quốc phòng, lĩnh vực vãn hoá, trật tự, an toàn xã hội V.V..
Ngoài ra, các biện pháp phòng ngừa này còn có thể là các biện pháp tăng cường giám sát, quản lí các đối tượng có nguy cơ phạm tội hay phạm tội lại; là các biện pháp cảnh báo, hướng dẫn tránh ữở thành nạn nhân của tội phạm như tội phạm vê tình dục hay tội mua bán người V.V..
Căn cử vào mục đích cụ thể, đối tượng hướng tới và phạm vi ành hường có thể chia các biện pháp phòng ngừa tội phạm thứ cấp - trực tiếp thành: Nhóm biện pháp phòng ngừa tội phạm đối với người phạm tội đã bị phát hiện; nhóm biện pháp phòng ngừa tội phạm đối với nhóm người có nguy cơ phạm tội; nhóm biện pháp phòng ngừa có tính cảnh bảo đối với nhóm chủ thể (cá nhân hoặc đơn vị) có nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm và nhóm biện pháp phòng ngừa cụ thể do chính những chủ thể này thực hiện tự giác hoặc tự phát.
Thuộc về nhóm biện pháp phòng ngừa tội phạm đối với người phạm tội bao gồm không chỉ các biện pháp trách nhiệm hình sự được áp dụng cho người bị kêt án mà theo nghĩa rộng còn bao gồm cả các biện pháp nhàm phát hiện, xử lí kịp thời tội phạm. Các biện pháp này không chỉ nhàm ngăn chặn kịp thời không cho người phạm tội tiếp tục phạm tội mà còn nhằm răn đe, giáo dục họ cũng như nhằm hạn chế khả năng, điều kiện mà người phạm tội có thể sử dụng để phạm tội lại. Đe đáp ứng được điểu này đòi hỏi các biện pháp hình sự cần được mở rộng, không được phép chỉ bó hẹp là hệ thống các hình phạt truyền thống với mục đích thiên về trừng trị.

Trừng trị cũng như qua trừng trị để răn đe, giáo dục là cần thiết và là một hướng phòng ngừa tội phạm nhưng bên cạnh đỏ cũng cần có những biện pháp hình sự khác, có thể là hình phạt hoặc chỉ là biện pháp hỗ trợ mà những biện pháp này có tác dụng trực tiếp là góp phần phòng ngừa việc phạm tội lại của người bị kết án như quản chế; cấm cư trú; cấm hành nghề; câm điều khiển phương tiện giao thông cơ giới V.V..

Đọc thêm tại:



Từ khóa tìm kiếm nhiều:  sách tâm lý tội phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét