Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

NGUYÊN NHÂN CỦA TỘI PHẠM (Phần 1)

Nguyên nhân từ môi trường sống
>>> Luật sư giỏi Hà Nội
>>> Dịch vụ sang tên sổ đỏ
Đây là những nhân tố không thuận lợi từ môi trường sống tác động đến sự hình thành nhân cách lệch lạc của cá nhân.
Sự hình thành, phát triển nhân cách cá nhân với tính chất là thực thể của xã hội bắt đầu từ khi con người được sinh ra và ữải qua hàng loạt các giai đoạn, khác nhau, mỗi giai đoạn đều có những nhân tố thuận lợi và không thuận lợi từ môi trường sổng (với mức độ khác nhau tuỳ từng trường họp cụ thể.
Những nhân tố tác động có thể ảnh hưởng tới việc hình thành và phát hiển nhân cách cá nhân bao gồm: Bản thân con người đó;  Các tiểu môi trường mà cá nhân đang sống và giao tiếp thường xuyên như: gia đình; trường học; nơi làm việc, cư trú, sinh sống... Môi trường xã hội vĩ mô như: chính sách, pháp luật, phương tiện thông tin đại chúng, phim ảnh, truyện, báo chí; tác động ảnh hưởng của những hiện tượng tiêu cực trong xã hội mà người phạm tội chứng kiến hoặc nghe kể, vấn đề thất nghiệp, bất bình đẳng ừong xã hội...
Trong phạm vi của mục này, chỉ giới hạn những nhân tố (không thuận lợi) từ môi trường sống có thể ảnh hưởng, dẫn đến việc hình thành và phát triển nhân cách lệch lạc của cá nhân. Cụ thể là:
+ Các tiểu môi trường mà cá nhân đang sổng và giao tiếp thường xuyên và
+ Môi trường xã hội vĩ mô.
Tuy nhiên, cũng cần chú ý rằng cá nhân tuy chịu sự tác động của môi trường sống (chứa đựng cà nhân tố thuận lợi và không thuận lợi) nhưng tiếp thu và chịu sự tác động như thế nào là do từng cá nhân. Cá nhân không thụ động chịu sự chi phối hoàn toàn từ môi trường sống mà có thể tác động ữở lại môi trường sống thậm chí có thể thay đổi môi trường đang sống ở mức độ nhất định.
Do đó, trong mối quan hệ qua lại giữa cá nhân và môi trường sống, vai frò của cá nhân có tính độc lập tương đối. Chính vì vậy, tuy cùng sống ữong môi trường xấu nhưng có cá nhân dê dàng chịu sự tác động của môi trường xấu, tiêm nhiễm nhanh chóng những thói hư tật xấu ngoài xã hội nhưng ngược lại cũng có những cá nhân bản lĩnh vững vàng trước mọi cám dỗ tiêu cực của đời sống hoặc cũng có cá nhân chịu sự tác động của môi trường sống ở mức độ hạn chế. Chính vì vậy, chúng ta có thể hiểu được vì sao trong xã hội có những người phạm tội tồn tại bên cạnh những người khác không phạm tội.
1. Các tiểu môi trường mà cá nhân đang sổng và giao tiếp thường xuyên
 Môi trường gia đình

Gia đình có ảnh hưởng nhất trong việc hình thành nhân cách cá nhân ừong thời kì thơ ấu. Trong gia đình, đứa trẻ bắt đầu học hòi, bắt chước hành vì (bao gồm cả hành vi tốt cũng như hành vi xấu) từ cấc thành viên ừong gia đình mà nó có dịp quan sát. Thông thường, quá trình học hỏi, bắt chước hành vi xấu của trẻ diễn ra nhanh hơn, dễ dàng hom so với bắt chước hành vi tốt.

Xem thêm : Thủ tục thành lập doanh nghiệp mới 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét