Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

CÁC THUYẾT SINH HỌC (Phần 1)

CÁC THUYẾT SINH HỌC (Phần 1)

Thuyết sinh học thời kì đầu Thời gian: Từ 1880- 1930
Học giả tiêu biểu: Cesare Lombroso, Enrico Ferri, Raffaele Garoíalo, Buckman Goring...
Cesare Lombroso (1835 - 1909) được coi là nhà tiên phong của tội phạm học thời kì cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, tư tưởng của ông được coi là một ừong những cơ sở của phong trào “thuyết sinh học quyết định” đầu thế kỉ XX. ồng đã hợp nhất chủ nghĩa thực chứng của August Comte và thuyết tiến hoá Charles Darwin và rất nhiều nghiên cứu khác về mối quan hệ giữa tội phạm và cơ thể như các công trình nghiên cứu cùa France Joseph Gall (1758 - 1828),, Jọhann Kaspar Lavater (1741- 1801), Chaler Caldwell (1772- 1853). Trong tác phẩm “Người phạm tội” (Criminal Man),võng đã đưa ra thuật ngữ nổi tiếng “người phạm tội bẩm sinh” (bom criminals) thông qua “thuyết sinh học quyết định”.Từ đây, tội phạm học đã thực sự trở thành ngành khoa học nghiên cứu về nguyên nhân cùa tội phạm. Cesare Lombroso đã thay thế quan niệm của tội phạm học cổ điển (cho rằng tự do ý chí, sự lựa chọn của cá nhân là nguyên nhân của tội phạm) bằng quan điểm cho rằng nguồn gốc phát sinh tội phạm bắt nguồn từ nguyên nhân liên quan đến đặc điểm của cơ thể. ông đã phát triển tội phạm học theo hướng mới, giải thích nguyên nhân của tội phạm thông qua những nghiên cứu khoa học và thí nghiệm, từ đó tạo nên trường phái thứ hai trong tội phạm học trường phái tội phạm học thực chứng hay còn gọi là trường phái Italia. Trong quá trình nghiên cứu, ông đã sử dụng rộng rãi các biện pháp và phương pháp thống kê trong việc xử lí các dữ liệu về nhân chủng học, xã hội, kinh tế.
Trên cơ sở nghiên cứu xương và chân dung qua ảnh của những người phạm tội khét tiếng đã bị hành hình, bị chết trong tù, những tù nhân đang sống trong các nhà tù ở Italia cùng với sự so sánh với những người dân bình thường, Cesare Lombroso đã có những kết luận nổi tiếng làm nên tên tuổi của mình. Cesare Lombroso cho rằng, có thể dựa vào hộp sọ, diện mạo khuôn mặt vả hình dáng con người có thể đoán biết được một người có phải là tội phạm bẩm sinh hay không. Đồng thời, ông cũng chỉ ra những đặc điểm cơ thể đặc trưng bẩm sinh của những người được coi là tội phạm.
Những người này không có sự hoàn thiện về sinh học so với các công dân bình thường, còn về mặt sinh lí học, người phạm tộỉ giống với động vật hơn là so với người đương thời. Cụ thể là người phạm tội cỏ đặc điểm giống với tổ tiên của loài người hơn là công dân bình thường. Có thể nhận ra người phạm tội trong những người không phạm tội bởi những dấu hiệu khác thường của “bệnh lại giống” (atavism) - những đặc điểm nổi bật của lỏài người ở giai đoạn phát triển thấp, ừước khi họ hoàn toàn ứở thành người. Ồng đã chi ra rằng, những ngườỉ có 5 đặc điểm bẩm sinh sau đây thì là người phạm tội bẩm sinh.
Cụ thể như sau:
+ Miệng rộng và hàm răng khoẻ, những đặc điểm của loài ăn thịt sống, trán dốc, ngắn;
+ Xương gò má nhô cao, mũi bẹt;  Xem: Jittp://www.wikipedia/Cesarelombroso ngày 27/5/2007
+ Tai hình dáng quai xách;
+ Mũi diều hâu, môi to dầy, mắt gian giảo, lông mày rậm;
+ Không nhạy cảm với đau đớn, cánh tay dài.

Một cá nhân sinh ra mà có đặc điểm cơ thể mô tả như trên thì là người phạm tội bẩm sinh. Cesare Lombroso cho rằng gần 90% người phạm tội thực hiện tội phạm là do ảnh hưởng của lại giống. 

Đọc thêm tại:




Từ khóa tìm kiếm nhiều: tâm lý tội phạm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét