Thuyết phân tâm học ngay từ khi ra đời cho đến nay
đê hưởng rộng khắp trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ngay từ thời đạ ông cũng như
cho đến hiện nay vẫn có nhiều học giả vhê I quan điểm của ông. Trong đó, quan
điểm bị phê phán nhiều I là ông đã coi nhẹ vai trò của môi trường sống, vai trò
của giáo J cá nhân và đề cao tính quy định sinh học của hành vỉ tính dục.
2.Thuyết
bắt chước (Modeling theory)
Thời gian: Từ năm 1890 đến nay.
Học giả tiêu biểu: Gabriel Tarde, Alber Bandura.
Gabriel Tarde (1843 - 1904) là nhà xã hội học, tám
lí học, tội phạm học người Pháp. Với công trình "Luật bắt chước " (ỉ
890) ông cho rằng cơ sở của bất ki xâ hội nào đều là sự bắt chước. Trong xã hội,
hành vi của mỗi người thực chất là sự bắt chước hành vi của người khác. Đồng thời,
ông cũng chỉ ra rằng người phạm tội là những người bình thường đã học theo (bắt
chước) 1 việc phạm tội từ người khác. Từ đó, ông đã xây dựng và phát ĩ triển lí
thuyết của mình trong thuật ngữ “luật bắt chước” -nguyên 1 tắc chi phối một người
khiến anh ta đi vào con đường phạm tội. Theo Gabriel Tarde, nguyên nhân của tội
phạm là do một người m đã bắt chước hành vi phạm tội của người khác mà người đỏ
cỏ cơ H hội quan sát.
Gabriel Tarde chia các trường họp bắt chước ra lầm 3
loại:
1)Cá nhân bắt chước những người khác cân xứng với mức
độ H và tần số tiếp xúc của họ.
(1). Xem: Richard Webster, Why Freud was wrong (1995),
GS.TS. Prederikc. Crews..., The memory wars: Freud's legacy ìn dispute (1995).
2)Những người cấp thấp hơn bắt chước nhũng người ở cấp
trên họ. Ví dụ như người nghèo có thê có hành vi băt chước người giàu, người ừẻ
hơn có thể có hành vi bắt chước người già hơn;
3)Khi hai khuôn mẫu hành vi mâu thuẫn nhau, một cái
có thể chiếm vị trí của cái kia tương tự như súng thay thế cho dao với tư cách
là vũ khí giết người.
Thuyết bắt chước chiếm một vị trí đáng kể trong tội
phạm học khi lí giải về nguyên nhân của tội phạm trên cơ sở tâm lí băt chước -
một ừạng thái tâm lí khá phổ biển của cá nhân. Thuyết bắt chước đã đặt ra nhiều
vấn đề cần thực hiện để phòng ngừa tội phạm như: bố mẹ cần kiểm soát chặt chẽ
con cải và không nên có hanh vi xâu dễ làm con cái bắt chước như hành vi bạo lực
gia đình, cần kiểm sòát nghiêm ngặt phím ảnh bạo lực... Tuy nhiên, nhấn mạnh đến
tâm lí bắt chước của cá nhân, do đó thuyêt này bị chỉ trích là đề cao vái trò của
tác động môi trường sống và coi nhẹ quá trình tự rèn luyện, tu dưỡng của từng
cá nhân.
Đọc thêm tại:
Đọc thêm tại:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét