Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

KHÁI NIỆM NHÂN THÂN NGƯỜI PHẠM TỘI (Phần 2)

KHÁI NIỆM NHÂN THÂN NGƯỜI PHẠM TỘI (Phần 2)

Khái niệm nhân thân con người là khái niệm bao trùm tất cả các đặc điểm sinh học, tâm lí và xã hội của cá nhân. Nhân thân con người là tổng hợp các đặc điểm thuộc 3 nhóm sau:
- Các đặc điểm sinh học, bao gồm giới tính, tuổi và một số đặc điểm thể chất khác.
- Các đặc điểm tầm lí, bao gồm tác đặc điểm tâm lí của cá nhân thuộc về nhân cách. Đó là các thuộc tính tâm lí của một cá nhân biểu hiện ờ bản sắc và giá trị xã hội của ngưòi ấy, như xu hướng, năng lực, tính cách.(1) Thuộc về xu hướng có thể là các đặc
(1). Xem: Trường Đại học Luật Hà Nội, Giáo trình tâm li học đại cương,Nxb CAND, Hà Nội, 2009, tr. 179.
Đỉểm về nhu cầu, thiên hướng, lí tưởng hoặc thế giới quan. Thuộc về năng lực là những đặc điểm về nàng lực chung hay năng lực riêng hay những đặc điểm về mức độ biểu hiện năng lực ở tư chất, thiên hướng hay năng khiếu. Thuộc về tính cách là những đặc điểm về hệ thống thái độ của cá nhân đối với xã hội, tập thể, đối với lao động, đối với mọi người, đối vói bản thân và những đặc điểm về hệ thống hành vi, cử chỉ của cá nhân. Thuộc về khí chất có thể là những đặc điểm như khí chất hăng hái, bình thản, nóng nảy hay ưu tư. Khí chất được coi là thuộc tính tâm lí gắn liền với kiểu hoạt động thần kinh tương đối bền vững cùa cá nhân.
Các đặc điểm xã hội, bao gồm các đặc điểm phản ánh vị trí vai trò xã hội của cá nhân cũng như các đặc điểm phản ánh quá trình xã hội hoá của cá nhân. Đó là các đặc điểm về gia đình mà cá nhân xuất thân, tình trạng hôn nhân, hoàn cảnh gia đình của cá nhân, đặc điểm về việc làm, nghề nghiệp, địa vị xã hội... Các đặc điêm về quá trình xẩ hội hoá cá nhân như đặc điểm về giáo dục gia đình, đặc điểm về quá trình học tập trong trường học và trong đào tạo nghề hoặc trong đào tạo khác, đặc điểm về bạn bè cùng trang lứa, đồng nghiệp...
Đối tượng nghiên cứu cửa tội phạm học là con người phạm tội chứ không phải ìậ con người nói chung. Người phạm tội ià người đã thực hiện hành ýi nguy hiểm cho xã hội mà luật hình sự quy định là tội phạm. Thời gian một người bị coi là người có tội được tính từ khi toà án tuyên án cho đến khi xoá án tích. Tội phạm là kết quả của sự tác động qua lại rất phức tạp của nhiều yếu tố trong đó các đặc điểm của nhân thân đóng vai trò quan trọng. Các đặc điểm về nhân thân người phạm tội là kết quả của những điều kiện sống nhất định, của sự giáo dục, của những mối quan hệ và sự ảnh hưởng qua lại giữa môi trường xã hội và người phạm tội.
Xem: Trường Đại học Luật Hà Nội, Giáo trình Tâm lí học đại cương,Nxb CAND Hà NỘI 2007 tr. 1821196.

Tóm lại, nhân thân người phạm tội là tổng hợp những đặc điểm sinh học, tâm lí và xã hội của người phạm tội và các đặc điểm này kết hợp với các điều kiện, hoàn cảnh khách quan bên ngoài đã dẫn đến con người đó thực hiện hành vi phạm tội.


    Xem thêm : thủ tục đăng ký lao động

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét