Thứ Hai, 18 tháng 4, 2016

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TỘI PHẠM HỌC (Phần 3)

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN CỦA TỘI PHẠM HỌC (Phần 3)

Jeremy Bentham đã có quan điểm khá thực dụng đối với việc phòng ngừa tội phạm, ông cho rằng mọi công dân nên xăm trổ họ, tên của mình vào có tay với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho sự nhận dạng của cảnh sát. Ông cũng đưa ra ý tưởng thành lập lực lượng cảnh sật được chuyên môn hoá cho việc phòng ngừa và kiểm soát toi phạm. Đóng góp nổi bật của Jeremy Bentham đối vơi phong ngừa tôỉ phạm phải kể đến việc ông đưa ra ý tưởng xây dựng bị thống các nhà tù theo kiểu “Panopticon House”. Theo thiết kế của Jeremy Bentham thì đây là loại nhà tù xây tròn với những phòng giam bên trong (ở giữa có chồi canh gác, nod mà nhân viên giám sề'tù nhân có thể quan sát được toàn cảnh các tù nhân ừong các phòng giam), ông cho rằng “Panopticon House” nên được xây dựỉig gân hoặc trong các thành phố đê răn đe những người khác khi họ nhìn thấy những người tù đang thi hành án mà từ bỗ ý định phạm tội. Tuy nhiên, ý tưởng về xây dựng “Panopticon House” của ông không được giới cầm quyền thời kì đó ủng hộ, triển khai trong thực tế.(1)
Tư tưởng của trường phái tội phạm cổ điển đã có ảnh hưởng vô cùng rộng lớn đối với chỉnh sách hình sự cũng như hệ thống các cơ quan tư pháp hình sự ở của các quốc gia ở châu Âu cũng như nước Mỹ. Vai trò của pháp luật đã được đề cao dần dần thay thế cho tính chuyên quyền độc đoán của chính phủ. Nguyên tẳc hình phạt phải tưomg xứng vói mức độ nguy hiểm của tội phạm đã được thừa nhận và dần dần đỏng vai trò không thể thiếu trong cẩc chính sách hĩnh sự cũng như quy định của pháp luật hình sự. Hệ thống hình phạt quy định ở các nước châu Âu đã giảm bớt tinh hà khắc, hệ thống các cơ quan tư pháp hình sự đã được cải thiện đáng kể.
Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp lớn lao, trường phái tội phạm học cổ điển vẫn còn hạn chế. Với quan điểm Cnò rằng nguyên nhân của tội phạm lẩ do tự do ý chí, sựHựa chọn của từng cá nhân, tội phạm học cổ đỉểĩí vin chưa làm rõ vai trò của môi trường đối với người phạm tồì, mối quan hệ giữa người phạm tội với mồi trường sống, những tình huống cụ thể dẫn đến việc một người phạm tội. Hay nói cách khác, tội phạm học cổ điển mới chỉ nghiên cứu tội phạm với tư cách là hiên tượng cá nhân mà chưa nghiên cứu một cách đầy đủ tội phạm như là hiện tượng cả nhân và xã hội. Tuy nhiên, hạn chế này khỗng thể phủ nhận đóng góp vô cùng to lởn của trường phái này đối với sự phát triển của tội phạm học.

(l)Xem: Ed. ].R. Dinvviddy, The Correspondence of Jeremy Bentham, Oxibrd, 1988, p. 373; xem: Janet Semple, Bentham's Prísón, Oxiord, 1993; xem Frank Schmalleger, Criminology Today, Sđd, tr. 117 - 118.
Từ khóa tìm kiếm nhiều nhất : thủ tục mua bán đất ở, thủ tục mua bán nhà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét