Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

TỘI PHẠM HỌC VÀ CÁC NGÀNH KHOA HỌC KHÁC CÓ LIÊN QUAN (Phần 1)

TỘI PHẠM HỌC VÀ CÁC NGÀNH KHOA HỌC LIÊN QUAN (Phần 1)

Tội phạm học và các khoa học về tội phạm Tội phạm học có mối quan hệ nhất định, thể hiện sự tương tác với các khoa học trong nhóm các khoa học về tội phạm. Thuộc về khoa học về tội phạm ỉà những khoa học nghiên cứu chủ yếu về tội phạm trong bất kì thể thức nào. Theo đó, khoa học về tội phạm bao gồm khoa học luật hình sự, khoa học luật tố tụng hình sự - được gọi là khoa học về tội phạm có tính pháp pf tội phạm học và khoa học điều tra tội phạm 1 được gọi là khoa học về tội phạm không có tính pháp lí hay khoa học về tội phạm mang tính thực nghiệm.
Tuy cùng nghiên cứu về tội phạm nhưng các khoa học về tội phạm nghiên cứu nó từ các góc độ khác nhau do đó có các đối tưọng nghiên cứu chuyên sâu khác nhau.
Khoa học luật hình sự nghiên cửu tội phạm và hình phạt, bao gồm các các vẩn đề cơ bản như đặc điểm chung của các hành vi bị coi là tội phạm., các dấu hiệu của từng tội phạm cụ thể, hệ thống hình phạt và hình phạt quy định cho từng tội phạm cụ thê cũng như kỹ thuật quy định tội phạm vả hình phạt trong luật hình sự. Các kết quả nghiên cứu của khoa học luật hình sự phục vụ cho việc quy định của luật hình sự cũng như vĩềc giải thích và nhận thức đúng các quy định của luật để áp dụng.
Khoa học luật tố tụng hình sự nghiên cứu các thủ tục tố tụng hình sự mà trong đó luật hình sự được áp dụng cho từng trường hợp cụ thể để xác định tội phạm và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội, bao gồm các vấn đề cơ bản như thẩm quyền, hoạt động và các quyết định cùa các cơ quan tiến hành tố tụng; các biện pháp ngăn chặn; quyền và nghĩa vụ của những người tham gia tổ tụng hình sự và trình tự tổ tụng của các giai đoạn trong tổ tụng hình sự. Các kết quả nghiên cứu của khoa học luật tố tụng hình sự phục vụ cho việc quy định của pháp luật tố tụng  hình sự, giải thích và nhận thức đúng các quy định của pháp luật để áp dụng.

Khoa học điều ngừa tội phạm là khoa học về đấu tranh chống tội phạm bằng ngăn chặn và làm rõ tội phạm.Cụ thể, khoa học điều tra tội phạm nghiên cứu về các công cụ và các phương pháp ngăn chặn, phát hiện và làm rõ các hành vi phạm tội và người phạm tội. Các kết quả nghiên cứu cùa khoa học điều tra tội phạm phục vụ cho công tác đấu tranh chống tội phạm của cảnh sát.

Từ khóa tìm kiếm nhiều nhất :thủ tục chia tách sổ đỏsang tên sổ đỏ cần làm gì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét