Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TỘI PHẠM HỌC (Phần 1)

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN CỦA TỘI PHẠM HỌC (Phần 1)

Quá trình hình thành, phát triển của tội phạm học chính là quá ừình ra đời, phát triển các thuyết, các trường phái khác nhau giải thích về nguyên nhân của tội phạm. Mỗi thuyết, ơường phái đỏ đều có con đường riêng (cách tiếp cận riêng) nghiên cứu về tội phạm nhưng cũng có thể có sự kế thừa ít nhiều quan niệm cùa người đi trước và tựu điung lại các thuyết, các ừường phái đó đều cổ gắng giải thích nguyên nhân của tội phạm và đưa ra biện pháp phòng ngừa tương ứng.
Việc nghiên cứu các thuyết, các ừường phái ở cảc giai đoạn lịch sử khác nhau có ý nghĩa vỏ cùng quan trọng trong nghiên cứu tội phạm học vì giúp đảnh giả được những thành tựu, những hạn chế cùa các thuyết đề tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện việc giải thích về tội phạm cũng như xây dựng các biện pháp phòng ngừa tội phạm sát hợp.
Có rất nhiều thuyết trong tội phạm học giài thích về nguyên nhân của tội phạm nhưng nhìn chung có thể chia thành bốn nhom cơ bản với các cách tiếp cận khác nhau. Đó là:
a) Trường phái tội phạm học cồ điển với cách tiếp cận dựa trên nền tảng triết học “thời kì khai sáng;
 b)Các thuyết sinh học với cách tiếp cận dựa trên nền tảng của lí thuyết sinh học;
c)Các thuyết tâm lí với cách tiếp cận dựa trền nền tảng n thuyết tâm lí;
d)Các thuyết xã hội học với cách tiếp cận dựa trên nền tảng của lí thuyết xã hội học. Phải thừa nhận rằng các thuyết khi lí giải về nguyên nhân của tội phạm đều có nhân tổ họp Iỉ nhẩt định, tuy nhiên, từng học thuyết đều có mặt mạnh và hạn chế riêng. Do vậy, không vì hạn chế của học thuyết nào đỏ mà chúng ta phủ nhận sự đóng góp của học thuyết đó đối với sự phát triển của tội phạm học.
Trường phái học cổ điển
Thời gian: Từ những năm 1700 đến năm 1880.
Học giả tiêu biểu: Cesare Beccaria, Jeremy Bentham.
1.Quan điểm của Cèsare Beccaria
Cesare Beccaria (1738 - 1794) có tên Italia là Cesare Bonesana sinh ra ở Milan, Italia. Cuốn “Ve tội phạm và hình phạt” (1764) của ông là công trình đánh dấu bước ngoặt cho sự ra đời của trường phái tội phạm học cổ điển.
Giải thích về nguyên nhân của tội phạm, Cesare Beccaria cho I rằng nguyên nhân của tội phạrn là tự do ý chí, sự lựa chọn của  từng cá nhân. Luận điểm này của ông chịu ảnh hưởng tư tưởng của thời kì khai sáng, đó là “íự do ý chí và suy nghĩ lỉ trí được thừa nhận là có vai trò quyết định đến hành vi của con người”.
Từ đó, ông đề cao vai trò của hình phạt trong phòng ngừa tội phạm. Để hình phạt có hiệu quà trong phòng ngừa tội phạm thì:
 Hình phạt phải tương xứng với mức độ nguy hiểm của tội phạm. Nếu hình phạt ngang bàng được áp dụng đối với hai tội phạm đã gây thiệt hại cho xã hội ờ những mức độ khác nhau thì không cỏ gì cản trở con người tiếp tục thực hiện tội phạm nghiêm trọng hơn mỗi khi chúng đem lại nhiều lợi ích hơn;
Hình phạt cần phải căn cứ vào mức độ nguy hiểm cùa hành vi phạm tội chứ không phải là con người phạm tội. Các tội phạm chỉ có thể được đánh giá bởi những thiệt hại gây ra cho xã hội. Con người là chù thể của tội phạm. Bởi vậy, mức độ nguy hiểm của tội phạm phụ thuộc vào mục đích của người phạm tội;
Hình phạt cần áp dụng nhanh chóng thì khi đó nó có giá trị phòng ngừa tốt nhất. Hình phạt kịp thời sẽ hiệu quả hơn bởi vì nếu khoảng thời gian giữa tội phạm và hình phạt càng ngắn thì sự kết họp giữa hai ý tưởng về tội phạm và hình phạt càng mạnh mẽ và dứt khoát hơn;
Mọi ngưòi cần được đối xử bình đẳng. Hình phạt áp dụng đối với nhà quý tộc cần phải không cỏ sự khác biệt so với hình phạt đổi với những thành viên thuộc tầng lớp dưới xã hội.
Bên cạnh đó, ông cho rằng, cách tốt nhất để phòng ngừa tội phạm là luật phải được quy định đơn giản và rõ ràng, khen thưởng người có đạo đức tốt và cải thiện nền giáo dục. Đồng thời, cần phải cải thiện hệ thống tư pháp hình sự theo hướng hạn chế tính hà khắc và đẩy mạnh việc đối xử nhân đạo đối với tù nhân. Đồng thời, ông tỏ ra nghi ngờ về hiệu quả cùa hình phạt tử hình trong phòng ngừa tội phạm.

Ngày nay, các nhà tội phạm học vẫn coi tư tưởng của ông trong cuốn “Tội phạm và hình phạt” là tinh hoa trí tuệ của nhân loại.

Từ khóa tìm kiếm nhiều nhất :thủ tục chia tách sổ đỏsang tên sổ đỏ cần làm gì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét