Tội phạm hiện thực, nguyên nhân của tội phạm hiện thực
và kiểm soát tội phạm hiện thực đồng thời là những nội dung khải quát củà tội
phạm học. Mỗi nội dung này lại bao gồm các nội dung cụ thể lỉên quan. Khi
nghiên cứu về tội phạm hiện thực đòi hỏi phải nghiên cứu cả về người phạm tội với
ý nghĩa là chù thể gây ra tội phạm, về nạn nhân cùa tội phạm và hậu quả gây ra
cho nạn nhân của tội phạm, nghiên cứu tội phạm hiện thực ở các phạm vi khác
nhau, nghiên cửu tội phạm hiện thực nổi chung hay nghiên cứu nhóm hoặc loại tội
phạm hiện thực cụ thể... Hoặc khi
(1). Đặc điểm này sẽ được trình bày rõ hơn trong
Chương III của Giáo trình.
Nghiên cứu về nguyên nhân của tội phạm hiện thực
cũng đòi hỏi nghiên cứu cả người phạm tội và nạn nhân của tội phạm để tìm hiểu
về nguyên nhân từ phía người phạm tội và nhừng yếu tố có ảnh hưởng đến nguyên
nhân của tội phạm từ phía nạn nhân của tội phạm hiện thực... Nghiên cứu về kiêm
soát tội pham hiện thực bao gồm cả nghiên cửu về hiệu quả của pháp luật hình sự,
hiệu quả của hình phạt, hiệu quà của hoạt động đấu tranh chổng tội phạm của các
cơ quan tiến hành tố tụng... từ góc độ phòng ngừa tội phạm và nhằm mục đích
phòng ngừa tội phạm. Trên cơ sờ các kết quả nghiên cứu thực nghiệm về tội phạm
hiện thực, nguyên nhân của tội phạm hiện thực, kiêm soát tội phạm hiện thực và
các vấn đề xung quanh, liên quan đến các dối tượng nghiên cứu như đã nêu, hệ thống
lí luận và những kết luận chung về các vấn đề này được hình thành và pháp triển,
trở thành các nội dung cơ bản của tội phạm học.
Điều này lí
giải tại sao trong các sách hoặc tài liệu viết về tội phạm học, bên cạnh những
nội dung trực tiếp ứiuộc đối tượng nghiên cứu của tội phạm học còn có nhiêu nội
dung cụ thể khác được nêu thuộc về nội dung của tội phạm học như nhân thân người
phạm tội, nạn nhân của tội phạm, hình phạt học, phòng ngừa tội phạm... Như vậy,
các đối tượng nghiên cứu của tội phạm học đã quy định những nội dung của tội phạm
học, hay cũng có thể diễn đạt cách khác là những nội dung khoa học của tội phạm
học được hình thành trên cơ sở nghiên cứu các đối tượng nghiên cứu của tội phạm
học.
Các nội dung của tội phạm học cũng được phát triển
cùng với sự phát triển của tội phạm học. Từ những năm 90 của thế kỉ XX phòng ngừa
tội phạm ngày càng được các nước trên thế giới quan tâm, được thể hiện từ trong
chính sách hình sự đến trong hệ thống kiểm soát tội phạm đến trong nghiên cứu tội
phạm học, do đó lí
luận về phòng ngừa tội phạm ngày càng được phát triển
và trở thành bộ phận quan trọng của tội phạm học. Cùng với phòng ngừa tội phạm
là vẩn đề lí luận về nạn nhân của tội phạm và về tác dụng, hiệu quà của hình phạt
cũng được phát triển thành những bộ phận (chuyên sâu) quan trọng của tội phạm học
và trong một số tài liệu còn được gọi là nạn nhân học và hình phạt học.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét