Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

KHÁI NIỆM TỘI PHẠM HỌC (PHẦN 1)



Trong các sách viết về tội phạm học của nước ngoài cũng như trong nước tồn tại nhiều định nghĩa khác nhau về tội phạm học. Các định nghĩa được đưa ra đã phản ánh ở mức độ nhất định sự hình thành và quá trình phát triển của tội phạm học, phản ánh quan niệm cá nhân hoặc quan niệm của một trường phái về tội phạm học.
Theo một số tác già nghiên cứu về tội phạm học ngày nay thì thuật ngữ tội phạm học xuất hiện vào cuối thế kỉ XIX. Những người đầu tiên sử dụng thuật ngữ này được kể đến là Paul Topinard - thày thuốc đồng thời là nhà nhân chủng học người Pháp và Rafaele Garofalo - luật gia người Ý. Paul Topinard lần đầu tiên dùng thuật ngữ này để phân biệt việc nghiên cứu các dạng cơ thể người phạm tội trong lĩnh vực nhân chủng học với các công việc khác về trắc nghiệm sinh học. Rafaele Garoíalo đã làm cho thuật
Xem: Frank Schmalleger (PH.D. Proíessor Emeritus, The University North Carolina at Pembroke, Criminology Today, Prentice Hall 2002, tr. 14; Bemd-Dieter Meier (Professor an der Universitaet Hannover), Krimìnoìogìe, Verlag C.H. Beck Muenchen 2005, tr. 4; Ulrich Eisenberg (Proíessor an der Freier Universitaet Berlin), Kriminologie, Verlag C.H. Beck Muenchen 2005, tr. 1. Tuy trong các tài liệu này, các tác già đềụ khẳng định Paul Topinard lả người đầu tiên sử dụng thuật ngữ tội phạm học nhưng về thời gian lại xác định khảc nhau. Theo Frank Schmalleger thời gian được xác định vào năm 1889 và theo Bemd-Dieter Meier thời gian được xác định vào năm 1879.
Ngữ “Criminologia”,(tội phạm học) được phổ biến rộng rãi thông qua việc dùng nó đặt tên cho tác phâm của mình xuất bản năm 1885. Thuật ngữ tội phạm học bắt nguồn từ sự kết hợp của chừ La tinh: crimen là tội phạm và chữ Hy Lạp: logos là học thuyết. Tội phạm học có nghĩa là học thuyết về tội phạm hoặc sự nghiên cứu về tội phạm. Đây có thề được xem như là định nghĩa ban đầu và trực tiếp (từ nghĩa của từ) về tội phạm học.
Sau này, cùng với sự phát triển của tội phạm học, khái niệm tội phạm học cũng được phát triển và được phản ánh trong nhiều định nghĩa khác nhau bởi các nhà tội phạm học qua các thời kì. Trong các sách viết về tội phạm học có thể tìm thấy bốn loại định nghĩa khác nhau về tội phạm học. Các định nghĩa này khác nhau chủ yếu vê quan điểm thể hiện trong định nghĩa: coi tội phạm học chi là ngành hay lĩnh vực kiến thức, khoa học bình thường hay khoa học hên ngành hoặc về đối tượng và phạm vi nghiên cứu của tội phạm học.
Một trong những nhà tội phạm học sớm nhất của Mỳ trong thế kỉ XX là Edwin H. Sutherland đã đưa ra định nghĩa tội phạm học (trong cuốn giáo trình tội phạm học của mình được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1924) như sau: ‘Tội phạm học là lĩnh vực kiến thức về vấn đề xã hội của tội phạm”. Theo đó, tội phạm học chỉ được xem là ngành hoặc lĩnh vực nghiên cứu vấn đề xã hội của tội phạm, tức là nghiên cứu tội phạm và hành vi phạm tội như là hiện tượng xã hội.
(1). Xem: Bemd-Dieter Meier, Kriminologie, tr. 4.
(2). Trong tiếng Anh là: “The study of crime” Trong tiếng Đức là: “Lehre von der
Kriminalitaer; Xem: Karl-Ludwig Kunz (Professor an der Unìversitaet Bem/Schweiz), Kriminologie, Haupt Verlag Bem-Stuttgart-Wien 2004. tr. 1
(3). Xem: Ewin H. Sutherland, Crimonology (Philadelphia: J.B. Lippincott 1924).
(4).Xem: Frank Schmalleger, Criminology Today, Sđd., tr. 14.

Định nghĩa khác về tội phạm học được đưa ra thể hiện quan điểm nhấn mạnh đối tượng nghiên cứu là nguyên nhân của tội phạm và vai trò của tội phạm học trong việc tìm ra nguyên nhân của tội phạm. Đó là định nghĩa: “Tội phạm học là sự nghiên cứu về nguyên nhân của tội phạm".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét