Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

PHÒNG NGỪA TỘI PHẠM TỪ PHÍA TRÁCH NHIỆM NẠN NHÂN VÀ CÔNG DÂN NÓI CHUNG (Phần 2)

PHÒNG NGỪA TỘI PHẠM TỪ PHÍA TRÁCH NHIỆM NẠN NHÂN VÀ CÔNG DÂN NÓI CHUNG (Phần 2)

Muốn phòng ngừa tội phạm có tính hiệu quả và bền vững cần phải ưu tiên các biện pháp phòng ngừa tội phạm tác động trực tiếp theo hướng loại trừ hoặc hạn chế tác dụng của các “Tình huống tiêu cực” của môi trường xã hội.
Nguyên nhân của tội phạm luôn là sự tương tác giữa các yêu tố “tiêu cực” thuộc về môi trường xã hội và các yếu tố “tiêu cực” thuộc về nhân cách của chủ thể. Việc loại trừ hoặc hạn chế tác dụng cùa các nguyên nhân của tội phạm không đòi hỏi nhất thiết phải tác động đồng thời và đều nhau lên tất cả các yếu tố này. Tính đồng bộ, tổng thể của các biện pháp phòng ngừa tội phạm là cần thiêt nhưng tuỳ thuộc điều kiện cụ thể mà biện pháp phòng ngừa tội phạm cỏ thể tập trung, ưu tiên hướng tới những yếu tố nhất định dễ tác động có hiệu quả hơn cả. Như vậy, các định hướng của biện pháp phòng ngừa tội phạm khi được cụ thể hoá có thể sẽ không nhất thiết phải giống nhau ở các địa phương và ở'các thời điểm khác nhau cũng như đối với các nhỏm tội khác nhau. Tuy nhiên, sự ưu tiên, tập trung vào một số yếu tố chỉ có tính tạm thời còn về nguyên tắc phải tiến hành đồng bộ hướng tới tất cả các yếu tố.

Các định hướng phòng ngừa tội phạm trên đây là các định hướng có tính lí thuyết. Việc nghiên cứu các biện pháp phòng ngừa tội phạm theo phạm vi nhất định trong thực tế có thể tham khảo các định hướng này khi đề xuất các biện pháp phòng ngừa tội phạm nhưng đề xuất này phải dựa trên cơ sở kết quả nghiên cứu tình hình tội phạm và kết quả giải thích nguyên phân của tội phạm. Việc đê xuât các biện pháp phòng ngừa không chỉ dừng lại ở việc đưa ra cac biện pháp mà phải giải thích được cơ chế tác động của các biện pháp đến nguyên nhân của tội phạm cũng như tính khả thi của nó. Khi đề xuất các biện pháp phòng ngừa tội phạm cũng cần xác định được các biện pháp phòng ngừa tội phạm có tính chất chung và các biện pháp phòng ngừa tội phạm cỏ tính đặc thù đồng thời cũng cần xác định thứ tự ưu tiên triển khai thực hiện các biện pháp đó.

Đọc thêm tại:



Từ khóa tìm kiếm nhiều: tâm lý học tội phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét