Thứ Ba, 2 tháng 12, 2014

CÁC CHỦ THỂ PHÒNG NGỪA TỘI PHẠM (Phần 2)


CÁC CHỦ THỂ PHÒNG NGỪA TỘI PHẠM (Phần 2)

Đó là cơ quan công an, viện kiểm sát và toà án. Theo nghĩa dầy đủ, chống tội phạm còn bao gồm cả hoạt động thi hành án hình sự. Do vậy, chủ thể phòng ngừa tội phạm trong phạm vi các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm đấu tranh chống tội phạm còn gồm các cơ quan thi hành án hình sự và các cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự.
Xem thêm: Luật công an nhân dân.
Các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát và qua đó phát hiện vi phạm và tội phạm. Đó là hệ thống các cơ quan thanh tra từ trung ương đến địa phương, bao gồm cả thanh tra chung và thanh tra chuyên ngành. Thuộc về nhóm các cơ quan này còn có cơ quan kiểm toán nhà nước.
- Các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong việc chỉ đạo chống những nhóm tội nhất định như nhóm các tội phạm về tham nhũng, nhóm các tội phạm về an toàn giao thông v.v..
- Các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong vỉệc phảt triển kinh tế-xã hội, trong đó có nhiệm vụ kinh tế-xã hội liên quan trực tiếp đến nguyên nhân của tội phạm cũng như nhiệm vụ thực hiện các biện pháp hạn chế những ảnh hưởng xấu, khắc phục những “kẽ hở” của các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Thuộc về nhóm chủ thể phòng ngừa tội phạm này là Chính phủ cũng như các bộ, ban, ngành trung ương, là uỷ ban nhân dân các cấp cùng các ban, ngành của địa phương.
- Các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong công tác giáo dục con người, trong xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh. Đó ừước hết là các nhà trường, các tổ chức đoàn thể, các gia đình có trách nhiệm giáo dục ý thức công dân, ý thức tôn trọng pháp luật cũng như ý thức phòng ngừa tội phạm của các thành viên thuộc phạm vi quản lí, giáo dục của mình. Các cấp chính quyền vừa trực tiếp có trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật vừa có trách nhiệm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh
- Các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đó trước hết là các đơn VI chức năng thuộc ngành tư pháp từ Bộ tư pháp đến các sở, phòng tư pháp ở địa phương. Bên cạnh đó, các cơ quan bảo vệ pháp luật là công an, viện kiểm sát và toà án cũng có nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật về chổng tội phạm thông qua hoạt động nghiệp vụ của mình.

Các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tự bảo vệ mình trước nguy cơ trở thành nạn nhân của vi phạm và tội phạm. Qua các biện pháp quản lí, các biện pháp kĩ thuật cũng như qua các biện pháp đề phòng khác các chủ thể này có thể góp phần tích cực vào việc phòng ngừa tội phạm.

Đọc thêm tại:



Từ khóa tìm kiếm nhiều: tâm lý tội phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét